UNSC ประณามตาลีบัน กรณีออกคำสั่งห้ามหญิงอัฟกันทำงานให้ UN

ข่าวต่างประเทศ Friday April 28, 2023 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ลงมติประณามรัฐบาลตาลีบันอย่างเป็นเอกฉันท์เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.) กรณีออกคำสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงอัฟกานิสถานทำงานให้กับ UN พร้อมเรียกร้องให้ผู้นำตาลีบันยกเลิกการปราบปรามสิทธิสตรีและเด็กผู้หญิงโดยด่วน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มติดังกล่าวร่างขึ้นโดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และญี่ปุ่น ซึ่งระบุว่า คำสั่งของตาลีบันที่ห้ามผู้หญิงอัฟกานิสถานทำงานให้กับ UN นั้น "ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของสหประชาชาติ"

มติดังกล่าวยังเน้นย้ำถึง "บทบาทที่ขาดไม่ได้ของผู้หญิงในสังคมอัฟกานิสถาน" และกล่าวว่าคำสั่งตาลีบัน "บั่นทอนสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรม"

ลานา นิสซีบาฮ์ เอกอัครราชทูต UAE ประจำ UN กล่าวว่า กว่า 90 ประเทศที่ร่วมสนับสนุนมตินี้มาจาก "ประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถาน จากโลกมุสลิม และจากทั่วทุกมุมโลก"

"การสนับสนุน ... ครั้งนี้ ทำให้ประเด็นพื้นฐานของเราในวันนี้สำคัญยิ่งกว่าที่เคย ? โลกจะไม่นิ่งเฉยในขณะที่ผู้หญิงในอัฟกานิสถานถูกลบออกจากสังคม" นิสซีบาฮ์กล่าวต่อ UNSC

การลงมติของ USNC เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนการประชุมระหว่างประเทศที่จะจัดขึ้นในกรุงโดฮา วันที่ 1-2 พ.ค. โดยนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN จะประชุมลับกับผู้แทนทางการทูตพิเศษจากประเทศต่าง ๆ เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการจัดการกับรัฐบาลตาลีบัน

นายโรเบิร์ต วูด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ UN กล่าวต่อ UNSC ว่า "เราจะไม่ทนต่อการปราบปรามสตรีและเด็กผู้หญิงโดยตาลีบัน การตัดสินใจของพวกเขาเป็นสิ่งที่ไม่อาจแก้ตัวได้และไม่มีให้เห็นที่ไหนในโลก"

"คำสั่งของตาลีบันก่อให้เกิดความเสียหายต่ออัฟกานิสถานชนิดที่ไม่อาจเยียวยาได้"

รัฐบาลตาลีบันเริ่มบังคับใช้คำสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงอัฟกานิสถานทำงานให้กับ UN เมื่อต้นเดือนนี้ หลังจากที่ได้ห้ามไม่ให้ผู้หญิงส่วนใหญ่ทำงานให้กับกลุ่มช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา และนับตั้งแต่ที่ตาลีบันโค่นล้มรัฐบาลอัฟกานิสถานที่ได้รับการสนับสนุนจากตะวันตกในปี 2564 นั้น ตาลีบันยังทำให้ผู้หญิงมีส่วนร่วมในชีวิตสาธารณะได้ยากขึ้น เช่น ห้ามผู้หญิงเข้าเรียนมหาวิทยาลัย และสั่งปิดโรงเรียนมัธยมหญิง

อย่างไรก็ดี ทางตาลีบันกล่าวว่าเคารพสิทธิสตรีตามการตีความกฎหมายอิสลามอย่างเคร่งครัด และการตัดสินใจในครั้งนี้เป็น "ประเด็นภายใน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ