UN ไฟเขียวรมว.ต่างประเทศกลุ่มตาลีบันพบปะรมว.ปากีสถาน-จีนสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 2, 2023 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ตกลงอนุญาตให้นายอาเมียร์ ข่าน มุตตาคี รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มตาลีบันเดินทางจากอัฟกานิสถานไปยังปากีสถานในสัปดาห์หน้า เพื่อเข้าร่วมพบปะกับรัฐมนตรีต่างประเทศของปากีสถานและจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมุตตาคีได้ถูกห้ามเดินทาง, ถูกอายัดทรัพย์ และถูกห้ามค้าอาวุธ ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของ UNSC มาเป็นเวลานานแล้ว

จดหมายที่ส่งถึงคณะกรรมการคว่ำบาตรกลุ่มตาลีบันของ UNSC ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศระบุว่า คณะทำงานของสหประชาชาติในปากีสถานได้ขอยกเว้นให้นายมุตตาคีเดินทางระหว่างวันที่ 6-9 พ.ค. เพื่อเข้าร่วมประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของปากีสถานและจีน

เจ้าหน้าที่จีนและปากีสถานระบุในช่วงที่ผ่านมาว่า พวกเขาจะต้อนรับอัฟกานิสถานที่นำโดยกลุ่มตาลีบันให้เข้าร่วมโครงการโครงสร้างพื้นฐานระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน (CPEC) มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนริเริ่ม หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative)

อัฟกานิสถานเป็นหนึ่งในเส้นทางการค้าและการขนส่งทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญระหว่างเอเชียใต้และเอเชียกลาง และมีแหล่งแร่ธรรมชาติที่ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดยกลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดอำนาจในเดือนส.ค. 2564 ขณะที่กองกำลังที่นำโดยสหรัฐได้ถอนตัวออกไปหลังทำสงคราม 20 ปี

ทั้งนี้ UNSC ได้อนุญาตให้นายมุตตาคีเดินทางไปยังอุซเบกิสถานเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อร่วมประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศเพื่อนบ้านต่าง ๆ ของอัฟกานิสถานในการหารือเร่งด่วนเรื่องสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพ

นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกสหประชาชาติเปิดเผยว่า "นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติได้เริ่มการประชุมสองวันในวันจันทร์ (1 พ.ค.) ที่กรุงโดฮาร่วมกับทูตพิเศษจากประเทศต่าง ๆ ซึ่งทำงานเกี่ยวกับอัฟกานิสถาน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมกันภายในประชาคมระหว่างประเทศเกี่ยวกับวิธีการมีส่วนร่วมกับกลุ่มตาลีบัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ