แอฟริกาใต้จะจับกุม "ปูติน" ตามหมายจับศาลโลก หากเดินทางมาร่วมประชุม BRICS

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 2, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานในวันนี้ (2 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้รับคำเตือนว่าเขาอาจถูกจับกุม หากเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม BRICS ที่แอฟริกาใต้ในเดือนส.ค. แม้ว่าทางรัฐบาลรัสเซียจะยังไม่ได้ออกมายืนยันว่าปธน.ปูตินจะเข้าร่วมหรือไม่ก็ตาม

รายงานระบุว่า ทางการแอฟริกาใต้เตือนว่าพวกเขาจำต้องจับกุมตัวปธน.ปูติน หลังจากที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในกรุงเฮก ออกหมายจับเมื่อเดือนมี.ค. ที่ผ่านมา

หนังสือพิมพ์เดอะซันเดย์ ไทม์ส ของแอฟริกาใต้ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาล ว่า คณะกรรมาธิการพิเศษของรัฐบาลที่จัดตั้งโดยประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ เพื่อพิจารณาหมายจับระหว่างประเทศดังกล่าว ได้ข้อสรุปว่า แอฟริกาใต้ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากจับกุมปธน.ปูติน หากเขาเดินทางเข้าประเทศเพื่อร่วมการประชุมสุดยอด

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกล่าวว่า "เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจับกุมปธน.ปูติน หากเขามาที่นี่ เราจำใจต้องควบคุมตัวเขา"

นอกจากนี้ เดอะซันเดย์ ไทม์ส รายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลแอฟริกาใต้พยายามหาทางแก้ไขปัญหาทางการทูตที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกนี้ โดยมองว่าการแก้ไขปัญหาที่เป็นไปได้คือการที่ปธน.ปูตินเข้าร่วมการประชุมทางออนไลน์ ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

แหล่งข่าวระบุว่า "ทางเลือกเดียวที่เรามีคือต้องให้ปธน.ปูตินเข้าร่วมการประชุมสุดยอดจากรัสเซียผ่านทางโปรแกรมทีมส์ (Teams) หรือซูม (Zoom)"

ทั้งนี้ กลุ่ม BRICS ประกอบด้วย บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ