ผู้นำฮ่องกงห้ามห้องสมุดมีหนังสือผิดกฎหมาย หลังพบหนังสือกรณีเทียนอันเหมินถูกนำออกจากชั้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 16, 2023 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเกาะฮ่องกง กล่าวในวันนี้ (16 พ.ค.) ว่า ห้องสมุดสาธารณะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าหนังสือที่มีต้องไม่ละเมิดกฎหมายท้องถิ่น หลังจากมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่หนังสือและวิดีโอจำนวนมากที่พูดถึงเหตุปราบปรามการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของจีนเมื่อปี 2532 หรือ เหตุการณ์ 4 มิถุนายน ได้ถูกนำออกจากชั้นวางของห้องสมุด

"หนังสือเหล่านี้สามารถพบเจอได้ตามร้านหนังสือเอกชน ซึ่งหากต้องการจะซื้อก็สามารถซื้อได้" นายลีกล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังถูกถามถึงการนำหนังสือและสารคดีเกี่ยวกับการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมินออกจากห้องสมุดสาธารณะ

"สิ่งที่ห้องสมุดต้องทำคือ ต้องไม่ให้มีการละเมิดกฎหมายใด ๆ ก็ตามของฮ่องกง รวมถึงการละเมิดลิขสิทธิ์ และการเผยแพร่เนื้อหาประเภทใดก็ตามที่ขัดต่อผลประโยชน์ของฮ่องกง" นายลีกล่าว โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮ่องกง ซึ่งเคยอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษและส่งคืนกลับสู่การปกครองของจีนเมื่อปี 2540 นั้น ได้เคยให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้เสรีภาพในวงกว้าง แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ฮ่องกงได้จำกัดเสรีภาพส่วนบุคคลภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้อย่างกว้างขวาง

ทางการจีนกล่าวว่า กฎหมายด้านความมั่นคงดังกล่าวได้สร้างเสถียรภาพ หลังจากการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยครั้งใหญ่เมื่อปี 2562

ทั้งนี้ อนุสรณ์สถานและการรำลึกถึงเหตุนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ครั้งหนึ่งเคยได้รับอนุญาตให้มีขึ้นได้ในฮ่องกง แตกต่างจากในจีนแผ่นดินใหญ่ที่เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นประเด็นต้องห้ามและถูกเซนเซอร์

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงได้สั่งห้ามกิจกรรมจุดเทียนรำลึกถึงเหตุการณ์เทียนอันเหมินในวันที่ 4 มิ.ย.ของทุกปี โดยอ้างว่าต้องมีการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันโรคโควิด-19

ด้านหนังสือพิมพ์หมิงเป้าของฮ่องกงรายงานว่า มากกว่า 40% ของสื่อวิดีโอและหนังสือที่เกี่ยวข้องกับ "ธีมการเมือง" ได้ถูกนำออกจากห้องสมุดสาธารณะมาแล้วตั้งแต่ปี 2563


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ