อินโดฯ จับกุมรมว.เทคโนโลยี ฐานมีส่วนในการคอร์รัปชัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 17, 2023 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียได้จับกุมนายจอห์นนี เจอราร์ด เพลต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ ภายหลังการสืบสวนกรณีทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งอาจทำให้เขาต้องลาออก

สำนักงานอัยการสูงสุด (AGO) ได้จับกุมนายเพลตในวันนี้ (17 พ.ค.) หลังจากที่เขาถูกเรียกตัวไปสอบปากคำในวันเดียวกัน โดยนายเพลตถูกสอบสวนในข้อหาทุจริตคอร์รัปชันที่เกี่ยวข้องกับโครงการสถานี 4G ไร้สาย

โครงการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเร่งให้บริการโทรคมนาคมความเร็วสูงทั่วประเทศ โดยอยู่ในสังกัดกระทรวงเทคโนโลยีการสื่อสารและสารสนเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การกระทำดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของสาธารณชน และต้องการแสดงให้เห็นว่าตนเองยินดีแก้ไขปัญหาด้านธรรมาภิบาล ในช่วงที่การดำรงตำแหน่งวาระที่ 2 ของเขากำลังจะสิ้นสุดในปี 2567

อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาเรื่องการทุจริตอาจบั่นทอนความไว้วางใจของสาธารณชน และจุดชนวนให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า อินโดนีเซียไม่สามารถสกัดกั้นปัญหาการรับสินบนที่เป็นปัญหามานานหลายสิบปีได้ และไม่ได้เป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีในสมัยปธน.วิโดโด ถูกสอบสวนเพราะมีส่วนเกี่ยวพันกับการฉ้อโกงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ