"ลิซ ทรัสส์" ลั่นชาติตะวันตกเปิดฉากสงครามเย็นกับจีนแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 17, 2023 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะเทเลกราฟรายงานว่า นางลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมออกมาเตือนว่า สงครามเย็นกับจีนได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และชาติตะวันตกจำเป็นต้องเลือกระหว่างการเอาใจจีน หรือดำเนินการเพื่อป้องกันสงคราม

รายงานระบุว่า นางทรัสส์เตรียมออกมาเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรของอังกฤษไม่ทำผิดพลาดซ้ำรอยช่วงทศวรรษ 2470 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อังกฤษพยายามให้การช่วยเหลืออดอล์ฟ ฮิตเลอร์

นอกจากนี้ นางทรัสส์จะใช้โอกาสในการเดินทางเยือนไต้หวันครั้งนี้ เพื่อเรียกร้องเป็นการส่วนตัวต่อนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษคนปัจจุบัน ให้ตราหน้าว่าจีนเป็น "ภัยคุกคาม" ต่อความมั่นคงของอังกฤษ โดยนางทรัสส์จะท้าให้นายซูนัคดำเนินการตามสิ่งที่เขาเคยพูดในระหว่างการแข่งขันชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมในช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว

ในระหว่างการหาเสียงก่อนหน้านี้ นายซูนัคเคยประกาศว่า จีนเป็นภัยคุกคามระยะยาวที่ใหญ่ที่สุดของอังกฤษ พร้อมกับสัญญาว่า จะปิดสถาบันขงจื่อทั้ง 30 แห่งของจีนในอังกฤษ

ทั้งนี้ นางทรัสส์เสริมว่า "มีบางคนบอกเราว่า พวกเขาไม่ต้องการให้เกิดสงครามเย็นขึ้นอีก แต่เราอยู่ในสถานะที่ไม่สามารถจะตัดสินใจเลือกเช่นนั้นได้ เนื่องจากจีนได้เริ่มขับเคลื่อนการพึ่งพาตัวเองแล้ว ไม่ว่าเราจะต้องการแยกตัวออกจากเศรษฐกิจของพวกเขาหรือไม่ก็ตาม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ