UN ขานรับรัสเซียตัดสินใจขยายข้อตกลงส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านทะเลดำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 18, 2023 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงท่าทีขานรับการตัดสินใจของรัสเซียที่จะขยายข้อตกลงการส่งออกธัญพืชผ่านเส้นทางทะเลดำ (Black Sea Grain Initiative) ซึ่งจะอนุญาตให้มีการส่งออกธัญพืชของยูเครนและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่น ๆ จากท่าเรือในภูมิภาคทะเลดำ

"เรามีความคืบหน้าที่สำคัญในเชิงบวก ได้แก่ การยืนยันจากสหพันธรัฐรัสเซียในการขยายข้อตกลงการส่งออกธัญพืชไปอีก 60 วัน ผมยินดีกับการตัดสินใจครั้งนี้ การขยายข้อตกลงเป็นข่าวดีสำหรับทั่วโลก" นายกูเตอร์เรสกล่าว

นอกจากนี้ นายกูเตอร์เรสระบุว่า ความสำคัญของข้อตกลงการส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำ และบันทึกความเข้าใจ (MoU) ที่ทำขึ้นระหว่าง UN และรัสเซียว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการส่งออกอาหารและปุ๋ยของรัสเซียนั้น มีความชัดเจน และข้อตกลงเหล่านี้มีความสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหารทั่วโลก พร้อมเสริมว่า ยูเครนและรัสเซียคือผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารรายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ UN ระบุว่า ภายใต้ข้อตกลง Black Sea Grain Initiative นั้น จะมีการส่งออกอาหารมากกว่า 30 ล้านตัน โดยขณะนี้เสบียงอาหารที่สำคัญกำลังส่งไปถึงผู้คนและประเทศที่เปราะบางที่สุดในโลก รวมถึงข้าวสาลี 30,000 ตันที่เพิ่งออกจากยูเครนเพื่อเลี้ยงผู้หิวโหยในซูดาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ