อินเดียเดินหน้าจัดประชุมท่องเที่ยว G20 ที่แคชเมียร์ แม้จีนออกโรงค้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 23, 2023 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมด้านการท่องเที่ยวของกลุ่ม G20 ในแคชเมียร์ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดและการคัดค้านจากจีน

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธ (22-24 พ.ค.) ที่เมืองศรีนาการ์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงในช่วงฤดูร้อนของแคชเมียร์ซึ่งเป็นเขตปกครองของรัฐบาลกลางอินเดีย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การประชุมนี้เป็นงานระดับนานาชาติใหญ่ที่สุดที่จัดขึ้นในแคชเมียร์ นับตั้งแต่อินเดียยกเลิกสถานะพิเศษของแคชเมียร์ในปี 2562 และคาดว่าจะมีผู้แทนกว่า 60 คนจากประเทศสมาชิก G20 เข้าร่วม

อย่างไรก็ตาม จีนระบุว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว โดยระบุว่าจีนคัดค้านการจัดการประชุม G20 ทุกรูปแบบในดินแดนที่มีข้อพิพาท

ทั้งอินเดียและปากีสถานต่างอ้างสิทธิ์ในแคชเมียร์ แต่ก็ควบคุมเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น ซึ่งทั้งสองประเทศนี้ได้ทำสงครามกันถึงสองครั้งและยังมีความขัดแย้งในภูมิภาคดังกล่าว

ในเดือนเม.ย. ปากีสถานซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิก G20 ได้วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของอินเดียในการจัดการประชุมในแคชเมียร์ว่า เป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบ

ส่วนอินเดียระบุว่า เป็นเรื่องปกติที่จะจัดงานและการประชุม G20 ในจัมมูและแคชเมียร์ รวมถึงลาดัก ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญของประเทศและไม่สามารถแบ่งแยกได้

รัฐบาลอินเดียและสื่อหลายภาคส่วนเรียกงาน G20 ในแคชเมียร์ว่าเป็นประวัติศาสตร์ โดยถือเป็นโอกาสในการแสดงวัฒนธรรมของภูมิภาคนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ