WSJ เผยเกาหลีใต้จัดส่งอาวุธให้ยูเครนผ่านมือสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 25, 2023 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล (WSJ) รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวเมื่อวันพุธ (24 พ.ค.) ว่า กระสุนปืนใหญ่หลายแสนนัดของเกาหลีใต้อยู่ระหว่างการขนส่งไปยังยูเครนโดยผ่านเส้นทางสหรัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกาหลีใต้พยายามปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้เกาหลีใต้จัดส่งอาวุธให้กับยูเครน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้บรรลุข้อตกลงลับกับสหรัฐ เพื่อให้สหรัฐช่วยจัดส่งกระสุนปืนจากเกาหลีใต้ไปยังยูเครน หลังสหรัฐขอการสนับสนุนอาวุธจากเกาหลีใต้เมื่อปีที่แล้ว

นายช็อน ฮา-กยู โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (25 พ.ค.) ว่า เกาหลีใต้ได้เจรจากับกระทรวงกลาโหมสหรัฐเรื่องการส่งออกอาวุธจริง ทว่ารายงานของ WSJ ก็มีส่วนที่ไม่ถูกต้องอยู่ แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติม

"มีการหารือและยื่นคำขอต่าง ๆ โดยรัฐบาลของเราจะใช้มาตรการที่เหมาะสม ขณะเดียวกันก็จะพิจารณาสงครามและสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในยูเครนอย่างละเอียดถี่ถ้วน" นายช็อนกล่าว

อนึ่ง เกาหลีใต้นั้นเป็นพันธมิตรของสหรัฐและเป็นผู้ผลิตเครื่องกระสุนปืนใหญ่รายสำคัญ โดยจนถึงขณะนี้เกาหลีใต้ได้ปฏิเสธที่จะจัดส่งอาวุธที่มีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิตให้กับยูเครน โดยอ้างถึงเหตุผลด้านความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่มีกับรัสเซียและอิทธิพลที่รัสเซียมีเหนือเกาหลีเหนือ แม้จะเผชิญแรงกดดันจากสหรัฐและยุโรปมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ