"เออร์โดกัน" คว้าชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกีสมัยที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday May 29, 2023 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งของตุรกีแถลงยืนยันว่า นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งส่งผลให้เขานั่งตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกีติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3

ทั้งนี้ นายเออร์โดกันคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีด้วยคะแนน 52.14% แซงหน้านายเคมัล คิลิกดาโรกลู คู่แข่งจากพรรคฝ่ายค้านที่ได้คะแนน 47.86%

การเลือกตั้งซึ่งสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์ (28 พ.ค.) เป็นการเลือกตั้งรอบที่ 2 หลังจากที่ไม่มีฝ่ายใดได้รับคะแนนเสียงเกินกว่า 50% ในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 14 พ.ค.

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางตุรกีประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 8.5% สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าธนาคารจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์มองว่า การที่ธนาคารกลางตุรกีคงอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ จะสร้างความพึงพอใจต่อนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ซึ่งสนับสนุนการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยอ้างว่าจะช่วยหนุนการส่งออกและการจ้างงานในประเทศ

ขณะที่ธนาคารกลางออกแถลงการณ์ระบุว่า การคงอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรักษาพลวัตของการขยายตัวในการผลิตภาคอุตสาหกรรม และแนวโน้มเชิงบวกของการจ้างงาน รวมทั้งสนับสนุนเสถียรภาพของราคาและเสถียรภาพในระบบการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ