สื่อรัสเซียเผยยูเครนส่งโดรนโจมตีท่อส่งน้ำมันในเขตแดนรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 29, 2023 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์คอมเมอร์แซนต์ (Kommersant) ของรัสเซียรายงานว่า ยูเครนส่งโดรนหลายลำเข้าโจมตีท่อส่งน้ำมันในเขตแดนของรัสเซีย รวมถึง ดรูซบา (Druzhba) ซึ่งเป็นท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่ที่ลำเลียงน้ำมันจากเซอร์เบียตะวันตกไปยังยุโรป

ทั้งนี้ การที่ยูเครนโจมตีดินแดนของรัสเซียด้วยโดรนนั้น เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส ยังรายงานอีกว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐเชื่อว่า ยูเครนอยู่เบื้องหลังการจู่โจมกรุงเครมลินด้วยโดรนในเดือนนี้

อย่างไรก็ตาม ยูเครนไม่ได้ออกมายอมรับอย่างเป็นทางการว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีเป้าหมายในรัสเซีย ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมของยูเครนก็ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

หนังสือพิมพ์คอมเมอร์แซนต์รายงานว่า โดรน 2 ลำได้เข้าโจมตีสถานีบริการท่อส่งน้ำมันดรูซบา ซึ่งเป็นหนึ่งในท่อส่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในภูมิภาคตเวียร์ (Tver) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย

ขณะที่สภาท้องถิ่นของตเวียร์ระบุว่า โดรนลำหนึ่งได้ตกลงใกล้กับหมู่บ้านเอโรคิโน (Erokhino) ซึ่งอยู่ห่างจากพรมแดนยูเครนประมาณ 500 กิโลเมตร

ขณะที่ บาซา (Baza) ช่องเทเลแกรม ซึ่งเป็นแหล่งข่าวด้านความปลอดภัยของรัสเซียระบุว่า โดรนได้เข้าโจมตีสถานีบริการท่อส่งน้ำมันดรูซบา

ทั้งนี้ ดรูซบา ซึ่งเป็นท่อส่งน้ำมันที่ถูกสร้างขึ้นโดยสหภาพโซเวียต มีความสามารถในการสูบน้ำมันมากกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ท่อส่งดังกล่าวมีการใช้งานน้อยลง หลังจากที่ยุโรปพยายามลดการพึ่งพาพลังงานของรัสเซีย ภายหลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ส่งกำลังทหารเข้ารุกรานยูเครนเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ