รมว.กลาโหมเกาหลีใต้-ออสเตรเลีย เห็นพ้องยกระดับความร่วมมือทางทหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 30, 2023 16:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า นายอี จงซอบ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ และนายริชาร์ด มาร์เลส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย เห็นพ้องที่จะยกระดับความร่วมมือทางทหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายจงซอบและนายมาร์เลส ได้พบปะกันนอกรอบการประชุมสุดยอดระหว่างเกาหลีใต้กับกลุ่มประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก ในกรุงโซล

นายจงซอบแสดงความเต็มใจว่า กองทัพเกาหลีใต้นั้นพร้อมเข้าร่วมการซ้อมรบอินโด-แปซิฟิก เอนเดเวอร์ (Indo-Pacific Endeavour) ซึ่งเป็นการซ้อมรบทางทหารนานาชาติที่นำโดยออสเตรเลีย รวมถึง โอเปอเรชัน เรนเดอร์ เซฟ (Operation Render Safe) ซึ่งเป็นปฏิบัติการของกองทัพออสเตรเลียในการกำจัดทุ่นระเบิดใต้น้ำในมหาสมุทรแปซิฟิก

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้และออสเตรเลียยังเห็นพ้องให้มีการจัดการประชุมระดับคณะทำงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนในการแก้ไขบันทึกความเข้าใจที่ลงนามในปี 2554 โดยมีจุดประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมกลาโหม

ด้านโฆษกประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวว่า นายมาร์เลสยังได้พบกับปธน.ยุน และได้หารือถึงความพยายามร่วมกันในการขยายความร่วมมือกับกลุ่มประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ