"สโตลเทนเบิร์ก" เตรียมเดินทางไปตุรกี หวังผลักดันสวีเดนเป็นสมาชิกนาโต

ข่าวต่างประเทศ Friday June 2, 2023 01:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า เขาจะใช้ความพยายามในการผลักดันให้สวีเดนเป็นสมาชิกนาโตโดยเร็วที่สุด และเขาจะเดินทางไปยังตุรกีในไม่ช้าเพื่อเร่งรัดกระบวนการดังกล่าว

"การที่สวีเดนผ่านกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายฉบับใหม่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามบันทึกไตรภาคีระหว่างสวีเดน ฟินแลนด์ และตุรกี" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

กระทรวงการต่างประเทศสวีเดนแถลงก่อนหน้านี้ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของสวีเดนและตุรกีจะพบปะกันในไม่ช้าเพื่อหารือเกี่ยวกับความพยายามของสวีเดนในการเข้าร่วมองค์การนาโต

ทั้งนี้ ฟินแลนด์และสวีเดนต่างยื่นสมัครเป็นสมาชิกนาโตพร้อมกันในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว และฟินแลนด์ได้รับการอนุมัติให้เป็นสมาชิกในเดือนเม.ย. แต่สวีเดนยังคงไม่ผ่านการรับรองจากตุรกีและฮังการี

ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี แสดงความไม่พอใจต่อสวีเดนก่อนหน้านี้ หลังเกิดเหตุการณ์เผาคัมภีร์อัลกุรอานที่กรุงสตอกโฮล์ม

นอกจากนี้ ตุรกีได้ส่งรายชื่อผู้ก่อการร้ายจำนวน 120 คนให้แก่ทางการสวีเดน โดยตั้งเงื่อนไขว่าสวีเดนจะต้องส่งตัวผู้ก่อการร้ายดังกล่าวให้แก่ตุรกี ก่อนที่สวีเดนจะได้รับการอนุมัติเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

นายสโตลเทนเบิร์กแสดงความหวังว่า สวีเดนจะสามารถเข้าร่วมนาโตก่อนที่สมาชิกนาโตจะจัดการประชุมสุดยอดที่กรุงวิลนิอุส เมืองหลวงของลิธัวเนีย ในวันที่ 11-12 ก.ค.


แท็ก ตุรกี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ