นายกฯอังกฤษเผย พื้นที่อันชอบธรรมของยูเครนอยู่ในนาโต

ข่าวต่างประเทศ Friday June 2, 2023 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (1 มิ.ย.) ว่า พื้นที่อันชอบธรรมของยูเครนอยู่ในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

รายงานระบุว่า นายซูนัคแสดงความเห็นด้วยกับความคิดเห็นของนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ที่ก่อนหน้านี้ระบุว่า ยูเครนกำลังอยู่ในเส้นทางการเข้าเป็นสมาชิกของนาโต โดยนายซูนัคกล่าวว่า "ผมเห็นด้วยกับเลขาธิการนาโต สถานที่ที่เหมาะสมที่สุดของยูเครนคือนาโตแห่งนี้"

ขณะเดียวกัน ผู้นำอังกฤษระบุว่า ชาติพันธมิตรได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ว่า พวกเขาจะปกป้องความปลอดภัยของยูเครนในระยะยาว

นายซูนัคกล่าวว่า "เราต้องการทำให้แน่ใจว่า เราได้เตรียมแนวทางด้านความปลอดภัยสำหรับยูเครนในระยะยาว ดังนั้น เราจึงส่งสัญญาณอย่างชัดเจนไปยังปธน.ปูตินว่า เราจะไม่ไปไหนเด็ดขาด" พร้อมเสริมว่า "เราจะยังอยู่และสนับสนุนยูเครนต่อไป ไม่เพียงในตอนนี้เท่านั้น แต่อีกหลายปีต่อจากนี้ในอนาคตด้วย"

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน นายสโตลเทนเบิร์กแถลงต่อสื่อมวลชนก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ ณ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ ว่า "นาโตพร้อมเปิดประตูต้อนรับสมาชิกใหม่"

นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า สมาชิกทุกประเทศต่างเห็นพ้องกันว่า ยูเครนจะเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกของพันธมิตรนาโต แม้เขาจะไม่ได้ระบุระยะเวลาที่ชัดเจนก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ