"โรเบิร์ต แฮนส์เซน" อดีต FBI ที่เป็นสายลับให้รัสเซียเสียชีวิตในห้องขัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 6, 2023 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า นายโรเบิร์ต แฮนส์เซน อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐที่ผันตัวเองเป็นสายลับซึ่งทาง FBI ระบุว่าได้ สร้างความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์นั้น ได้เสียชีวิตในห้องขังเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.)

นายแฮนส์เซน วัย 79 ปี ได้ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตเมื่อปี 2545 ในข้อหาเป็นสายลับให้กับสหภาพโซเวียตและรัสเซียเป็นเวลากว่า 20 ปี

กรมราชทัณฑ์สหรัฐระบุผ่านแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ดำเนินการช่วยชีวิตเบื้องต้น หลังพบว่านายแฮนส์เซนไม่มีการตอบสนองเมื่อวานนี้ แต่ก็ไม่เป็นผล อย่างไรก็ตาม ถ้อยแถลงดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของการเสียชีวิตแต่อย่างใด

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ FBI ระบุว่า นายแฮนส์เซนเข้าร่วมงานกับ FBI เมื่อปี 2519 และเริ่มขายข้อมูลลับให้กับรัสเซียในปี 2528 โดยในช่วงเวลาที่เขาถูกจับกุมตัวเมื่อปี 2544 เขาเคยได้รับค่าตอบแทนมากกว่า 1.4 ล้านดอลลาร์เป็นเงินสด กองทุนธนาคาร และเพชร เพื่อแลกกับข้อมูลลับส่วนบุคคลจำนวนมาก เทคนิคด้านข่าวกรอง และเอกสารลับของสหรัฐ

FBI ระบุว่า ผู้ตรวจสอบของ FBI ต้องทำงานอยู่นานหลายปีเพื่อหาตัวสายลับที่แฝงตัวอยู่ในองค์กร โดยในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนการจับกุมเมื่อเดือนก.พ. 2544 เจ้าหน้าที่ราว 300 นายได้ติดตามสืบสวนและเฝ้าจับตาการเคลื่อนไหวของนายแฮนส์เซน

FBI เปิดเผยว่า ทีมจับกุมได้เข้าควบคุมตัวนายแฮนส์เซนหลังจากที่จับได้ว่า เขาจงใจวางเอกสารลับในสวนสาธารณะชานเมืองเวอร์จิเนีย ก่อนที่ต่อมาจะถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในเรือนจำที่มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาที่สุดในรัฐโคโลราโด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ