แฮกเกอร์ปลอมประกาศของ "ปูติน" ชี้ยูเครนโจมตีรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 6, 2023 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ว่า การออกอากาศฉุกเฉินทางโทรทัศน์และวิทยุโดยประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน โดยประกาศว่า ยูเครนได้ทำการรุกรานรัสเซียนั้น เห็นได้ชัดว่าเป็นฝีมือจากการโจมตีของแฮกเกอร์

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินระบุว่า ปธน.ปูติน"ไม่มีทาง"ที่จะเรียกร้องความสนใจจากทั้งประเทศเช่นนั้น และการออกอากาศอันเกิดจากการแฮกซึ่งถูกเผยแพร่ไปในหลายช่องทางได้ถูกจัดการแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวมีใครบ้าง และการออกอากาศมีภาพและเสียงของปธน.ได้อย่างไร

ข้อความในวิดีโอและวิทยุเปิดเผยให้เห็นว่า ปธน.ปูตินเรียกชาวรัสเซียว่าเป็น "พี่น้อง" และประกาศใช้กฎอัยการศึกในภูมิภาคเบลโกรอด ไบรอันสค์ และเคิร์สต์ ก่อนจะตามมาด้วยประกาศที่ว่า ชาวยูเครนได้เข้ารุกรานรัสเซียโดยมีนาโตคอยสนับสนุนด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 04.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

นอกจากนี้ เสียงที่เหมือนกับเสียงปธน.ปูตินยังได้เร่งเร้าให้ประชาชนอพยพเข้าไปใน "ดินแดนส่วนลึกของรัสเซีย" และกล่าวว่า เขาจะประกาศเคลื่อนพลเต็มรูปแบบเร็ว ๆ นี้เพื่อป้องกันการโจมตีดังกล่าวก่อนปิดท้ายว่า "ศัตรูจะต้องพินาศ ชัยชนะจะเป็นของเรา"

การถ่ายทอดดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่การปะทะกันอย่างดุเดือดได้ปะทุขึ้นที่ภูมิภาคเบลโกรอด ด้วยการรุกรานข้ามพรมแดนจากยูเครนโดยอาสาสมัครชาวรัสเซียที่มุ่งมั่นที่จะโค่นล้มปธน.ปูติน

นอกจากนี้ รัสเซียก็กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการจู่โจมกลับจากยูเครนซึ่งได้คาดหมายไว้อย่างยาวนาน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยึดคืนพื้นที่ทางตะวันออกและใต้ของประเทศคืนจากการยึดครองของกองกำลังรัสเซียในช่วงแรกของการรุกรานเมื่อเดือนก.พ. 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ