ไทยตัดไฟบ่อนกาสิโนที่จีนพัฒนาในชายแดนเมียนมา โยงใยแหล่งอาชญากรรมรายใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 7, 2023 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการไทยระบุเมื่อวันอังคาร (7 มิ.ย.) ว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ของไทยที่ส่งออกไฟฟ้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา ได้ตัดไฟเมืองชายแดน 2 แห่งที่มีกาสิโนชื่อดัง ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นแหล่งปฏิบัติการก่ออาชญากรรมรายใหญ่

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมืองชเวโก๊กโกและเมืองเลเกก่อในเมียนมา เป็นแหล่งการพนันและสถานบันเทิงที่พัฒนาโดยนักลงทุนชาวจีน ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นศูนย์กลางที่ผู้คนจากประเทศอื่น ๆ ถูกหลอกให้มาทำงาน ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวและถูกบังคับให้ทำงานในแก๊งคอลเซนเตอร์ที่กระทำการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ยังมีข้อกล่าวหาว่า กาสิโนเหล่านี้เป็นศูนย์กลางการค้ายาเสพติดและการค้ามนุษย์อีกด้วย

นายมนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด จังหวัดตาก กล่าวว่า กฟภ.ได้หยุดจ่ายไฟไปยังกาสิโนในเมืองเมียวดีตอนเที่ยงคืนวันจันทร์ (5 มิ.ย.)

นายมนต์ศักดิ์กล่าวว่า ธุรกิจในเมืองที่ได้รับผลกระทบดูเหมือนจะดำเนินต่อไปได้โดยไม่หยุดชะงัก เพราะเจ้าของกาสิโนเหล่านั้นได้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์แล้ว และอาจจะเปิดดำเนินการได้ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้าโดยใช้เครื่องปั่นไฟ

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ที่ไฟฟ้าดับทั้ง 2 เมืองนั้น มีสาเหตุมาจากที่กฟภ.หมดสัญญา และทางรัฐบาลเมียนมาก็ปฏิเสธที่จะต่อสัญญานี้ แต่ไทยก็พร้อมที่จะกลับมาจ่ายไฟให้หากเมียนมาพร้อมจะต่อสัญญา

ณ ตอนนี้ ทางรัฐบาลทหารของเมียนมาไม่ได้อธิบายจุดยืนในเรื่องนี้ต่อสาธารณชนแต่อย่างใด ทว่าสื่อหนังสือพิมพ์ โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา (Global New Light of Myanmar) รายงานว่า นายเฉิน ไห่ เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมา ได้พบกับพล.ท.โซ ทุต รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเมียนมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงเมื่อวันที่ 31 พ.ค. เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นระดับภูมิภาค รวมถึงการฉ้อโกงออนไลน์และการพนันในพรมแดนเมียนมา-จีน กับพรมแดนเมียนมา-ไทย และเรื่องการยกระดับความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ

ในทางปฏิบัติ กาสิโนสองแห่งนี้มีการดำเนินงานเป็นเหมือนเขตพัฒนาปกครองตนเองที่ควบคุมโดยนักลงทุนชาวจีน โดยร่วมมือกับกองกำลังพิทักษ์ชายแดน ซึ่งเป็นกองทหารอาสาสมัครของชนกลุ่มน้อยชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ