ผอ.IAEA ชี้สถานการณ์โรงไฟฟ้าพลังน้ำคาคอฟกาน่าเป็นห่วง แต่ไม่ถึงขั้นต้องตื่นตระหนก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 8, 2023 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ซึ่งเป็นหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสปุตนิกของรัสเซียว่า สถานการณ์ของโรงไฟฟ้าพลังน้ำคาคอฟกานั้นร้ายแรง แต่ไม่ถึงขั้นต้องตื่นตระหนก หลังเกิดเหตุระเบิดเขื่อนโนวา คาคอฟกา (Nova Kakhovka) บนแม่น้ำดนิโปร (Dnipro) ในเมืองโนวา คาคอฟกา (Nova Kakhovka) ของแคว้นเคอร์ซอน (Kherson) ทางภาคใต้ของประเทศยูเครนเมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย.) จนเกิดภาวะน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชน

"เราไม่ต้องการกระพือเปลวไฟหรือสร้างความตื่นตระหนก เพราะไม่มีเหตุผลให้ต้องตื่นตระหนก" นายกรอสซีกล่าว

"อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ถือว่าอยู่ในขั้นร้ายแรง เพราะน้ำลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเราจึงไม่สามารถมองว่าไม่มีปัญหาเกิดขึ้น"

IAEA สังเกตสถานการณ์รอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ด้วยการติดตามความเร็วในการลดระดับลงของน้ำที่อ่างเก็บน้ำคาคอฟกา เพื่อหามาตรการบรรเทาผลกระทบ ซึ่ง IAEA จะแนะนำวิธีแก้ไขในระยะกลาง โดยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซียต้องพึ่งพาน้ำในอ่างเก็บน้ำคาคอฟกา เพื่อหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์

"หากเกิดปัญหาด้านการหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ก็จะทำให้แท่งเชื้อเพลิงหลอมเหลว จนก่อให้เกิดปัญหาด้านกัมมันตรังสี นอกเหนือไปจากเรื่องที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะพังเสียหายอย่างรุนแรง และปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม"

"ผมคิดว่าในระยะกลาง ไม่ใช่ในอนาคตอันใกล้นี้ จะเกิดผลที่ตามมาบางประการ หากสถานการณ์ย่ำแย่กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แต่สถานการณ์ยังไม่เลวร้ายถึงขั้นนั้น แม้ว่าจะร้ายแรงก็ตาม"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ