อินโดนีเซียเผยอาเซียนเตรียมซ้อมรบระดับพหุภาคีครั้งแรกในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 8, 2023 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียกล่าวในวันนี้ (8 มิ.ย.) ว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN) หรือ อาเซียน จะจัดการซ้อมรบร่วมกันเป็นครั้งแรกในทะเลจีนใต้ โดยเป็นการฝึกซ้อมด้านความมั่นคงระดับพหุภาคีครั้งล่าสุด ท่ามกลางความตึงเครียดและความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค โดยปีนี้อินโดนีเซียรับหน้าที่เป็นประธานอาเซียน

การตัดสินใจซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นในการประชุมผู้บัญชาการทหารของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ณ ประเทศอินโดนีเซีย โดยอินโดนีเซียจะเป็นเจ้าภาพในการซ้อมรบในทะเลนาทูนาเหนือ ซึ่งเป็นน่านน้ำทางตอนใต้สุดของทะเลจีนใต้

พลเรือเอกยูโด มาร์กาโน ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอินโดนีเซีย กล่าวกับสำนักข่าวอันตาราของรัฐบาลอินโดนีเซียว่า การซ้อมรบดังกล่าวจะมีขึ้นในเดือนก.ย. และไม่มีการฝึกยุทธการการรบใด ๆ โดยจุดประสงค์ของการซ้อมรบครั้งนี้คือการเสริมสร้าง "ความเป็นศูนย์กลางของอาเซียน"

พลเรือตรีจูเลียส วิดโจโจโน โฆษกกองทัพอินโดนีเซียกล่าวว่า การซ้อมรบดังกล่าวเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงด้านภัยพิบัติในเอเชีย โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียนได้ถูกทดสอบตลอดหลายปีที่ผ่านมา จากการที่สหรัฐและจีนแข่งขันกันในทะเลจีนใต้ โดยประเทศสมาชิกอาเซียนอย่างเวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซียต่างอ้างสิทธิ์อธิปไตยเหนือพื้นที่ต่าง ๆ ของทะเลจีนใต้ เช่นเดียวกับจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่เหล่านั้นในทะเลจีนใต้ รวมถึงพื้นที่บางส่วนของเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ