สหรัฐออกโรงปฏิเสธข่าวใกล้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า สหรัฐและอิหร่านใกล้จะบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์เป็นการชั่วคราว ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้นอิหร่านจะระงับโครงการนิวเคลียร์เพื่อแลกกับการที่สหรัฐจะผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้กับอิหร่าน

"รายงานดังกล่าวเป็นความเท็จและนำไปสู่ความเข้าใจผิด รายงานข่าวใด ๆ ก็ตามที่ระบุว่า สหรัฐและอิหร่านใกล้จะบรรลุข้อตกลงในเรื่องนี้ ถือเป็นความเท็จ" โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาวแถลงชี้แจง

เว็บไซต์ข่าวมิดเดิลอีสต์ อาย (Middle East Eye) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าว 2 รายว่า อิหร่านสหรัฐและอิหร่านกำลังใกล้บรรลุข้อตกลงชั่วคราว ซึ่งจะทำให้มีการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน และส่งผลให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันในตลาด

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว อิหร่านจะระงับโครงการพัฒนาแร่ยูเรเนียม และให้ความร่วมมือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ในการตรวจสอบโครงการนิวเคลียร์ เพื่อแลกกับการที่อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันจำนวน 1 ล้านบาร์เรล/วัน และสามารถเข้าถึงรายได้จากการจำหน่ายน้ำมันเพื่อซื้อสินค้าที่มีความจำเป็น เช่น อาหารและยารักษาโรค รวมทั้งเข้าถึงทรัพย์สินที่ถูกอายัดก่อนหน้านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงแรกนั้น ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 3 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กในวันพฤหัสบดี (8 มิ.ย.) หลังมีรายงานว่า สหรัฐและอิหร่านใกล้จะบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ แต่ราคาน้ำมันลดช่วงลบในเวลาต่อมา หลังจากทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ