กู้ภัยเร่งช่วยปชช.ยูเครนนับร้อยติดบนหลังคา จากเหตุเขื่อนคาคอฟกาแตก น้ำท่วมหนัก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 09:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวยูเครนหลายร้อยคนที่ติดอยู่บนหลังคาบ้านได้รับการช่วยเหลือแล้ว หลังเขื่อนโนวา คาคอฟกา (Nova Kakhovka) ถูกระเบิดพังเสียหายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) จนเกิดเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ของแคว้นเคอร์ซอน ทำให้หมู่บ้าน, ทุ่งนา และถนนจมอยู่ใต้น้ำ

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ยูเครนเตรียมการรุกตอบโต้รัสเซีย โดยสำนักข่าวเอ็นบีซีอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสและทหารที่อยู่ใกล้แนวหน้า ระบุว่า ยูเครนได้เปิดฉากโต้กลับแล้ว ด้านสำนักข่าวเดอะวอชิงตันโพสต์ให้ข้อมูลในลักษณะเดียวกัน โดยอ้างแหล่งข่าวสี่รายที่เป็นคนในกองทัพ

อย่างไรก็ดี โฆษกจากคณะเสนาธิการทหารของกองทัพยูเครนเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า "เราไม่มีข้อมูลดังกล่าว"

อนึ่ง ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างโทษอีกฝ่ายว่าเป็นคนระเบิดเขื่อนโนวา คาคอฟกา จนน้ำท่วมทั่วเขตสงครามทางตอนใต้ของยูเครน ส่งผลให้ประชาชนนับหมื่นรายต้องอพยพ นอกจากนี้ ยังกล่าวโทษกันว่าอีกฝ่ายระดมยิงถล่มพื้นที่น้ำท่วม ในขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยนั่งเรือยางมาช่วยประชาชนและสัตว์ต่าง ๆ ที่ประสบอุทกภัย

ยูเครนกล่าวว่า เหตุน้ำท่วมครั้งนี้จะทำให้ประชาชนหลายแสนรายขาดแคลนน้ำดื่ม และท่วมพื้นที่ทำการเกษตรอีกหลายหมื่นเฮกตาร์ รวมถึงทำให้เรือกสวนไร่นาอีกอย่างน้อย 500,000 เฮกตาร์ที่ขาดการชลประทานนั้นแปรสภาพเป็นทะเลทราย

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า หน่วยงานช่วยเหลือได้จัดส่งขวดน้ำดื่ม, เม็ดทำน้ำสะอาด, ชุดอุปกรณ์สำหรับสุขอนามัยส่วนบุคคล และถังน้ำมันสำรอง

ด้านรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ไม่มีแผนไปเยี่ยมแคว้นที่ประสบภัยน้ำท่วม แต่เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ