"เออร์โดกัน" แต่งตั้งผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกีคนใหม่ เล็งคุมเข้มนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี แต่งตั้งนางฮาฟิซ กาเย เออร์คาน ซึ่งเป็นผู้บริหารด้านการเงินในสหรัฐขึ้นเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางตุรกี (CBRT) ในวันนี้ (9 มิ.ย.) ในขณะที่ CBRT เตรียมปรับเปลี่ยนและคุมเข้มนโยบายการเงิน หลังจากที่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยมาเป็นเวลาหลายปี และเผชิญกับวิกฤตค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น

นางเออร์คาน วัย 43 ปี ผู้เคยดำรงตำแหน่งซีอีโอร่วมของธนาคารเฟิส์ต รีพับลิก แบงก์ (First Republic Bank) ตั้งแต่ปี 2557-2564 และเคยเป็นกรรมการผู้จัดการของโกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) นั้น เข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าการของ CBRT เป็นคนที่ 5 ในรอบ 4 ปี หลังจากที่นายเออร์โดกันชนะการเลือกประธานาธิบดีอีกสมัยในการเลือกตั้งรอบสองเมื่อวันที่ 28 พ.ค. และหลังจากประกาศคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้

รายงานระบุว่า นางเออร์คานจะเข้ารับตำแหน่งแทนที่นายซาฮัป คาฟซิโอกลู ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนนายเออร์โดนกันในการผลักดันการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินลดลงอย่างมากในปี 2564 และทำให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปีที่เหนือระดับ 85% ในปี 2565

การประกาศแต่งตั้งนางเออร์คานในเอกสารแต่งตั้งอย่างเป็นทางการมีขึ้น พร้อมกับการตัดสินใจแต่งตั้งนายคาฟซิโอกลู ขึ้นเป็นหัวหน้าหน่วยงานควบคุมและกำกับดูแลสถาบันการเงิน (BDDK)

สำหรับแนวทางการดำเนินนโยบายของนางเออร์คานนั้นไม่เป็นที่ชัดเจน เนื่องจากเธอไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนโยบายการเงินอย่างเป็นทางการมาก่อน ตลอดอาชีพการงานของเธอตั้งแต่ในวอลล์สตรีทไปจนถึงคณะกรรมการบริหารบริษัทของสหรัฐ โดยนางเออร์คานจบการศึกษาระดับปริญญาเอกด้านวิศวกรรมทางการเงินจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน

CBRT นั้นเป็นหน่วยงานอิสระ แต่ถูกควบคุมโดยนายเออร์โดกันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งนายเออร์โดกันประกาศตนว่าเป็น "ศัตรู" ของอัตราดอกเบี้ย เขากดดันให้ CBRT ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเปลี่ยนตัวผู้ว่าการ CBRT โดยเร็ว

อัตราดอกเบี้ยนโยบายได้ถูกปรับลดลงจาก 19% สู่ระดับ 8.5% ในปี 2564 ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงติดลบอย่างรุนแรง และค่าเงินลีราถูกควบคุมโดยกฎระเบียบจำนวนมากที่ครอบคลุมด้านสินเชื่อไปจนถึงการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

ท่ามกลางภาวะที่ทุนสำรองระหว่างประเทศลดลงต่ำเป็นประวัติการณ์สู่ระดับ -5.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ค่าเงินลีราได้อ่อนค่าลงอย่างรุนแรงในสัปดาห์นี้ โดยร่วงลง 7.2% ในวันพุธ (7 มิ.ย.) และซื้อขายที่ระดับ 23.5010 ลีราเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากการแต่งตั้งนางเออร์คาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ