อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีเรียกร้องแองกลิกันในยูกันดาปฏิเสธหนุนกฎหมายต้าน LGBT

ข่าวต่างประเทศ Friday June 9, 2023 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีเรียกร้องให้คริสตจักรแองกลิกันแห่งยูกันดาไม่สนับสนุนกฎหมายต่อต้านกลุ่ม LGBT ฉบับใหม่ของประเทศ โดยกล่าวว่า เป็นเรื่องไม่มีเหตุผลที่ชาวแองกลิกันทุกหนทุกแห่งจะสนับสนุนกฎหมายที่ขัดต่อหลักคำสอนของศาสนาคริสต์

ตามกฎหมายใหม่ที่ออกเมื่อเดือนพ.ค. และได้รับการอนุมัติโดยประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี ผู้นำยูกันดา การมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกันมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต นอกจากนี้ หากพบว่าใครมีความผิดฐาน "กรณีรักร่วมเพศที่เป็นเหตุฉกรรจ์" รวมถึงการแพร่เชื้อเอชไอวี ผู้นั้นต้องโทษประหารชีวิต

อาร์ชบิชอปจัสติน เวลบี ผู้นำแองกลิกันคอมมิวเนียนทั่วโลก กล่าวว่า เขาได้เขียนจดหมายถึงอาร์ชบิชอปสตีเฟน คาซีอิมบา มหาสังฆนายกแห่งยูกันดา เพื่อแสดง "ความเสียใจและผิดหวัง" ต่อจุดยืนของฝ่ายศาสนจักรยูกันดาในเรื่องนี้

"ไม่มีเหตุผลสำหรับเขตหนึ่งเขตใดของแองกลิกันคอมมิวเนียนที่จะสนับสนุนกฎหมายดังกล่าว ทั้งไม่อยู่ในปณิธานของเรา ไม่อยู่ในคำสอนของเรา และไม่อยู่ในพระกิตติคุณ (Gospel) ที่เรายึดถือร่วมกัน" อาร์ชบิชอปเวลบีกล่าวในแถลงการณ์วันนี้ (9 มิ.ย.)

ก่อนหน้านี้ในเดือนพ.ค. อาร์ชบิชอปคาซีอิมบากล่าวแสดงความขอบคุณต่อกฎหมายใหม่นี้ โดยอ้างว่าการรักร่วมเพศถูกผลักดันเข้ามาในยูกันดาโดย "ตัวการต่างชาติที่แอบอ้างว่าเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน" และการรักร่วมเพศนั้นขัดกับความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรมของชาวยูกันดา

ด้านคริสตจักรแห่งยูกันดากล่าวว่า 36% ของประชากรยูกันดาประมาณ 45 ล้านคนนับถือนิกายแองกลิกัน

ทั้งนี้ แองกลิกันคอมมิวเนียน ซึ่งมีสมาชิกนับสิบล้านคนใน 165 ประเทศ มีความเห็นไม่ลงรอยกันอย่างร้าวลึกในประเด็นการบวชนักบวชเกย์โดยบางโบสถ์ในบางประเทศทางตะวันตก รวมไปถึงเรื่องการแต่งงานกับเพศเดียวกัน

อนึ่ง คริสตจักรยูกันดามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับกลุ่มอนุรักษนิยมที่เรียกว่า "การประชุมอนาคตแองกลิกันทั่วโลก" (GAFCON) โดยในเดือนเม.ย. GAFCON กล่าวว่าไม่มีความเชื่อมั่นในตัวอาร์คบิชอปเวลบีอีกต่อไป เนื่องจากให้การสนับสนุนการจัดพิธีสมรสระหว่างคนเพศเดียวกันในโบสถ์

อาร์ชบิชอปเวลบีกล่าวในแถลงการณ์วันนี้ว่า เขาตระหนักดีถึงประวัติศาสตร์ยูกันดาที่เคยตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตก แต่ "นี่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการยัดเยียดค่านิยมแบบตะวันตกให้กับพี่น้องชาวแองกลิกันในยูกันดาของเรา"

"นี่เป็นเรื่องของการย้ำเตือนถึงพันธสัญญาที่เราให้ไว้ในฐานะแองกลิกันที่จะปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความเอาใจใส่และให้เกียรติที่พวกเขาสมควรได้รับในฐานะลูกของพระผู้เป็นเจ้า" อาร์ชบิชอปเวลบีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ