ทรัมป์กล่าวหาไบเดนชักใยเบื้องหลัง หลังถูกฟ้องคดีเอกสารความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 11, 2023 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ถูกคณะลูกขุนใหญ่ฟ้องร้องในคดีอาญา โดยเขากล่าวโจมตีกระทรวงยุติธรรม และอัยการว่าฟ้องร้องโดยไม่มีหลักฐาน ซึ่งเป็นการตั้งเล่นใจเล่นงานเขาด้วยจุดประสงค์ทางการเมือง เพื่อกีดกันเขาออกจากทำเนียบขาว

ในระหว่างการประชุมพรรครีบพับลิกันที่รัฐจอร์เจียเมื่อวันเสาร์ (10 มิ.ย.) นายทรัมป์ กล่าวหานายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ว่าเป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลังการฟ้องร้องทางอาญา เพื่อบ่อนทำลายการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของเขา ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญ และตั้งใจเบี่ยงเบนความสนใจของรัฐบาลกลางและสภาคองเกรสในการสืบสวนเกี่ยวกับลูกชายของนายไบเดนเอง

"ข้อกล่าวหาที่เหลวไหลไร้สาระและไร้หลักฐานของฝ่ายอยุติธรรมที่ใช้อาวุธเป็นเครื่องมือของรัฐบาลไบเดนที่มีต่อผม จะถูกมองว่าเป็นการใช้อำนาจในทางที่ผิดอย่างเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติเรา" นายทรัมป์ กล่าวกับบรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกัน "การดำเนินคดีที่ชั่วร้ายนี้คือการบิดเบือนความยุติธรรม"

คำกล่าวของนายทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่อัยการเปิดเผยคำฟ้องต่อเขารวม 37 กระทง โดยกล่าวหาว่านายทรัมป์จัดการเอกสารลับอย่างไม่ถูกต้อง หลังพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2564 ซึ่งรวมถึงความลับด้านความมั่นคงที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่สุดของประเทศ

ด้านกระทรวงยุติธรรมออกมาชี้แจงว่า ไม่มีหลักฐานใด ๆ สนับสนุนข้อกล่าวหาของนายทรัมป์ พร้อมยืนยันว่าการตัดสินใจสืบสวนทั้งหมดทำโดยไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง ขณะที่นายไบเดนกล่าวว่า เขาจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการไต่สวนคดีของนายทรัมป์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ