ฮ่องกงจ่อแบนเพลงประท้วง Glory to Hong Kong บนแพลตฟอร์มกูเกิล

ข่าวต่างประเทศ Monday June 12, 2023 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงวางแผนออกคำสั่งห้ามแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตไม่ให้มีการเผยแพร่เพลงประท้วง "กลอรี่ ทู ฮ่องกง (Glory to Hong Kong)" ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวก่อให้เกิดความกังวลว่าอาจจะทำให้บริษัทเทคโนโลยีจากตะวันตก อาทิ กูเกิล ทบทวนการดำเนินธุรกิจในฮ่องกงอีกครั้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ศาลสูงฮ่องกงจะพิจารณาคำสั่งของรัฐบาลที่ยื่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งกำหนดให้ผู้ใดก็ตามที่ร้องเพลงหรือเผยแพร่เพลง Glory to Hong Kong รวมถึงเนื้อร้องและทำนอง ด้วยเจตนาทางอาญา จะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

รัฐบาลยังขอให้ศาลแบนคลิปวิดีโอเพลงดังกล่าว 32 คลิป ที่เผยแพร่บนยูทูบด้วย โดยนายวิลสัน ชาน ผู้พิพากษาด้านความมั่นคงของฮ่องกงจะเป็นประธานในการไต่สวน และอาจมีการออกคำสั่งในวันนี้

การยื่นคำสั่งดังกล่าว นับเป็นจุดพลิกผันล่าสุดในการต่อสู้อันยาวนานของรัฐบาลฮ่องกง เพื่อบังคับกูเกิลห้ามปล่อยให้เพลงปรากฏบนเครื่องมือค้นหา โดยการค้นหาเพลงชาติฮ่องกงบนหน้าเว็บ ปรากฏเป็นเพลง Glory to Hong Kong แทนที่จะเป็นเพลงเดินขบวนทหารกล้าและทรงธรรม (March of the Volunteers) ซึ่งเป็นเพลงชาติจีน นายเซียวเหมิง ลู่ ผู้อำนวยการยูเรเซีย กรุ๊ป (Eurasia Group) ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงทางการเมืองที่เชี่ยวชาญด้านภูมิรัฐศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า "ระบบการเซ็นเซอร์กำลังคืบคลานเข้ามาอย่างรวดเร็ว แรงกดดันที่บริษัทเทคโนโลยีต้องแบกรับเพิ่มมากขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของรัฐบาล อาจบีบบังคับให้บริษัทเหล่านี้ถอนบริการออกจากตลาด เช่นเดียวกับกรณีที่กูเกิลยกเลิกบริการเครื่องมือค้นหาในจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 2553"

ทั้งนี้ เพลง Glory of Hong Kong เคยถูกเปิดแทนเพลงชาติจีนด้วยความผิดพลาดในการแข่งขันกีฬาระดับโลกหลายครั้ง ซึ่งสร้างความอึดอัดใจให้กับรัฐบาลฮ่องกง นอกจากนี้ บรรดาผู้จัดการแข่งขันรักบี้ในเกาหลีใต้ ก็เคยดาวน์โหลดเพลงผิด หลังจากค้นหาเพลงชาติของฮ่องกงบนอินเทอร์เน็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ