ทรัมป์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะขึ้นศาลไต่สวนคดีเอกสารความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 14, 2023 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางขึ้นศาลชั้นต้นเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ในวันอังคาร (13 มิ.ย.) โดยเขาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทางอาญาจากรัฐบาลกลาง 37 กระทง ที่กล่าวหาว่าเขาจัดการเอกสารลับด้านความมั่นคงของชาติอย่างผิดกฎหมายหลังจากที่เขาพ้นจากตำแหน่ง โดยนายทรัมป์เป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกในประวัติศาสตร์ที่โดนข้อหาทางอาญาจากรัฐบาลกลาง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างอิงสื่อใหญ่ของสหรัฐ ระบุว่า นายโจนาธาน กู๊ดแมน ผู้พิพากษาศาลซึ่งพิจาณาการไต่สวนขั้นต้นของนายทรัมป์ ไม่ได้ออกคำสั่งควบคุมการเดินทางของนายทรัมป์ แต่สั่งไม่ให้เขาสื่อสารโดยตรงกับพยานคนใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้

คดีส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการจงใจเก็บรักษาเอกสารที่มีความอ่อนไหวที่รีสอร์ตมาร์-อะ-ลาโก ของนายทรัมป์ ในรัฐฟลอริดา ซึ่งอัยการชี้ว่าอาจเป็นการทำให้ความมั่นคงของสหรัฐและชาติพันธมิตรตกอยู่ในอันตราย

การไต่สวนดำเนินไปในขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนนายทรัมป์ออกมารวมตัวกันในเมือง และการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดรอบศาล ซึ่งเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล เนื่องจากคดีนี้ได้รับความสนใจจากทั่วโลก และนายทรัมป์ก็เป็นตัวเต็งในการแข่งขันชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงเลือกตั้งประธานาธิบดี 2567

ในเอกสารคำฟ้อง 49 หน้าที่ถูกเปิดผนึกเมื่อวันศุกร์ (9 มิ.ย.) มีการกล่าวหานายทรัมป์ 31 กระทงที่เกี่ยวข้องกับการจงใจเก็บข้อมูลความลับเกี่ยวกับการป้องกันประเทศ รวมถึงเอกสารที่กำหนดเป็นความลับสุดยอด หลังจากที่นายทรัมป์ออกจากทำเนียบขาวในเดือนม.ค. 2564 โดยเอกสารดังกล่าวมีข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของสหรัฐ ข้อมูลความเป็นไปได้ที่จะสร้างความเปราะบางให้กับสหรัฐและชาติพันธมิตร และมาตรการตอบโต้ที่เป็นไปได้ เมื่อมีการโจมตีจากต่างชาติ

นอกจากการกล่าวหาว่าละเมิดกฎหมายจารกรรมข้อมูลแล้ว คำฟ้องยังระบุรายละเอียดเกี่ยวกับการสมรู้ร่วมคิดเพื่อขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และการให้การเท็จต่อเจ้าพนักงานสืบสวน

รายงานระบุว่า นายทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าเก็บกล่องจำนวนมากที่ใส่เอกสารลับเอาไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ในที่พัก เช่น ห้องน้ำ ห้องเต้นรำ และห้องเก็บของ อีกทั้งยังเคยเอากล่องมาให้บรรดาแขกผู้มาเยือนได้เห็นถึง 2 ครั้ง ในปี 2564

ทั้งนี้ หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหา นายทรัมป์มีโอกาสถูกรับโทษจำคุก อย่างไรก็ตาม ภายใต้รัฐธรรมนูญของสหรัฐนั้น คำฟ้องหรือคำตัดสินที่อาจจะเกิดขึ้น จะไม่สามารถขัดขวางไม่ให้นายทรัมป์ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี 2567 และไม่สามารถขัดขวางไม่ให้รับตำแหน่ง หากเขาชนะการเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ