รมว.ต่างประเทศจีนยกหูหารือ "บลิงเกน" ชี้สหรัฐควรเคารพข้อกังวลหลักของจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 14, 2023 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า นายฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้หารือทางโทรศัพท์กับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในวันนี้ (14 มิ.ย.) โดยนายฉินระบุว่า สหรัฐวรหยุดแทรกแซงกิจการของจีน

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า การหารือระหว่างนายฉินและนายบลิงเกนมีขึ้นก่อนที่นายบลิงเกนจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ ในหลายประเด็นตั้งแต่ข้อกล่าวหาเรื่องการสอดแนมไปจนถึงการชิงชัยด้านเซมิคอนดักเตอร์

ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ครั้งนี้ นายฉินแสดงความคาดหวังว่า จีนและสหรัฐจะพบกันคนละครึ่งทาง เพื่อแก้ไขความคิดเห็นที่ไม่ตรงกัน รวมถึงส่งเสริมด้านการติดต่อสื่อสารและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ

นายฉินกล่าวเสริมว่า สหรัฐควรเคารพข้อกังวลหลักของจีน เช่น ประเด็นไต้หวัน พร้อมแสดงความคาดหวังว่าจะสร้างเสถียรภาพด้านความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างกันและทำให้ความสัมพันธ์กลับคืนสู่เส้นทางแห่งการพัฒนาที่มั่นคง

อย่างไรก็ดี กระทรวงการต่างประเทศจีนยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับแผนการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของนายบลิงเกน แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (9 มิ.ย.) ว่า นายบลิงเกนจะเดินทางเยือนจีนในวันอาทิตย์ที่ 18 มิ.ย. โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.พ. นายบลิงเกนได้ยกเลิกแผนการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง หลังเกิดเหตุบอลลูนสอดแนมลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐ โดยสหรัฐกล่าวหาว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีน โดยการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของนายบลิงเกนจะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ