ฝรั่งเศสหวังเป็นศูนย์กลาง AI ชี้อยากร่วมมือสหรัฐ สร้างกฎระเบียบโลกด้านเทคโนโลยี

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 15, 2023 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักการเมืองระดับสูงของฝรั่งเศสเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า พวกเขาคาดการณ์ว่าทั่วโลกจะเริ่มออกกฎระเบียบเพื่อกำกับดูแลเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI ภายในสิ้นปีนี้ โดยนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ฝรั่งเศสต้องการร่วมมือกับสหรัฐเกี่ยวกับกฎระเบียบด้าน AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ AI กำลังเป็นที่สนใจอย่างมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของแชตบอต ChatGPT และยังคงโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่รัฐบาลทั่วโลกถกเถียงกันว่าควรจะควบคุมเทคโนโลยีนี้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีฉันทามติจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกว่าควรจะควบคุมและจัดการ AI อย่างไร ด้านสภาพยุโรป (EU) ก็ใช้แนวทางที่แตกต่างกันในการกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ โดยหากมีกรอบการกำกับดูแลในระดับโลกจะนับเป็นความก้าวหน้าที่สำคัญมาก

ฝรั่งเศสมุ่งหวังวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นศูนย์กลางการพัฒนา AI ของยุโรป แม้ว่าสหภาพยุโรปจะเป็นผู้ผลักดันด้านกฎระเบียบเป็นครั้งแรกก็ตาม โดยนายมาครง พร้อมด้วย นายบรูโน เลอ แมร์ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฝรั่งเศส และนายฌ็อง-โนแอล บาร์โรต์ รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัล ต่างก็กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ภายในงานการประชุมวีวาเทค (VivaTech) ว่า ต้องให้มีกฎระเบียบระดับโลกในด้าน AI

"จากมุมมองของผม ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องมีกฎระเบียบ และทุก ๆ ฝ่าย แม้แต่ฝ่ายต่าง ๆ ในสหรัฐก็เห็นด้วย ผมคิดว่าเราต้องการกฎระเบียบระดับโลก" นายมาครง กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

ด้านนายบาร์โรต์ กล่าวว่า ในช่วงสิ้นปีนี้ "หลักการสำคัญบางประการที่เราต้องการ เพื่อควบคุม AI ในกลุ่มประเทศ G7 และหลาย ๆ ประเทศที่มีแนวคิดเดียวกัน จะเริ่มปรากฏขึ้น"

ทั้งนี้ กลุ่ม G7 ได้ตกลงรวมกันในปีนี้ เพื่อจัดตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจาก AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ