เจ้าหน้าที่สหรัฐเผย "แอนโทนี บลิงเกน" จ่อพบ "สี จิ้นผิง" วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 19, 2023 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐมีกำหนดพบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนในวันนี้ (19 มิ.ย.) ก่อนที่นายบลิงเกนจะเสร็จสิ้นภารกิจเยือนจีน ซึ่งมีขึ้นเป็นเวลา 2 วัน เพื่อลดทอนความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า นายบลิงเกนจะพบปะกับปธน.สีในเวลา 16.30 น.ของวันนี้ตามเวลาปักกิ่ง หรือ 15.30 น.ของวันนี้ตามเวลาในไทย

นายบลิงเกนถือเป็นนักการเมืองระดับสูงของสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนจีน นับตั้งแต่นายโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐคนแรกที่เดินทางเยือนจีนในรอบเกือบ 5 ปี โดยเพิ่งมีกระแสข่าวว่านายบลิงเกนจะได้พบปะปธน.สีเมื่อเขาเดินทางถึงกรุงปักกิ่งและการพบปะกันครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นสัญญาณเชิงบวกที่บ่งชี้ว่า การเจรจาครั้งนี้ราบรื่นดี

ในวันเดียวกัน นายบลิงกันได้พบปะกับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐจีน โดยทั้งคู่ได้หารือเกี่ยวกับความตึงเครียดระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศในประเด็นไต้หวันและประเด็นอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้ นายบลิงเกนมีกำหนดเดินทางเยือนจีนในเดือนก.พ. แต่แผนการถูกระงับไป ด้วยประเด็นเรื่องบอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำเข้ามายังน่านฟ้าของสหรัฐ จนทำให้กองทัพสหรัฐตัดสินใจยิงบอลลูนทิ้ง ซึ่งส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐตึงเครียดเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดสหรัฐและจีนต่างเป็นสองประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

อนึ่งการเยือนจีนของนายบลิงเกน เป็นการปูทางถึงความเป็นไปได้ที่นายไบเดนจะได้พบปะกับปธน.สี หลังจากที่ผู้นำทั้งสองพบปะกันครั้งแรกที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนพ.ย. 2565 เพียงหนึ่งวันก่อนการประชุม G20


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ