นอร์เวย์ประกาศแผนให้ 40% ของบอร์ดบริหารบริษัทต้องเป็นผู้หญิง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 20, 2023 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลนอร์เวย์บรรลุข้อตกลงกับกลุ่มธุรกิจที่เป็นล็อบบี้ยิสต์และสหภาพแรงงานเมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.) โดยมีคำสั่งให้บริษัทขนาดกลางและขนาดใหญ่ต้องทยอยปรับโควตาให้มีผู้หญิงอย่างน้อย 40% อยู่ในคณะกรรมการบริหารบริษัท ภายในระยะเวลา 5 ปี

คณะรัฐมนตรีระบุว่าแผนการดังกล่าวนับเป็นแผนการแรกของโลก โดยในแผนการขั้นต้นจะครอบคลุมบริษัทประมาณ 8,000 แห่ง ภายในปีหน้า และจะขยายไปครอบคลุมบริษัทที่มีพนักงานมากกว่า 30 คน ประมาณ 20,000 แห่ง ภายในปี 2571

บริษัทที่มีกำไรจากการดำเนินงานและกำไรทางการเงินโดยรวมมากกว่า 100 ล้านโครน (9.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะอยู่ในแผนการขั้นต้น และในอนาคตจะครอบคลุมถึงบริษัทที่มีกำไรเกิน 50 ล้านโครนด้วย

รัฐบาลเสียงข้างน้อยที่นำโดยพรรคแรงงานของนอร์เวย์กล่าวว่า การปรับปรุงความสมดุลทางเพศในตำแหน่งคณะกรรมการบริษัทนั้นช้าเกินไป โดยจำนวนตัวแทนผู้หญิงเพิ่งเพิ่มขึ้นแตะระดับ 20% ในปัจจุบัน จากที่ระดับ 15% เมื่อ 2 ทศวรรษก่อน

อนึ่ง นอร์เวย์ไม่ได้เป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ที่ซึ่งเมื่อเดือนพ.ย. 2565 ได้ผ่านร่างกฎหมายที่กำหนดให้ 40% ของตำแหน่งคณะกรรมการที่ไม่ใช่ผู้บริหารต้องเป็นผู้หญิง หรือ 33% ในบรรดาคณะกรรมการทั้งหมด

ด้านนายยาน คริสเตียน เวสเตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมนอร์เวย์ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "นี่คือจุดเปลี่ยนในด้านความเสมอภาคของธุรกิจในนอร์เวย์ กิจการและสหภาพแรงงานต่าง ๆ ร่วมใจกันแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจะไม่ทนกับเรื่องนี้อีกต่อไปแล้ว และผมยินดีที่ได้ร่วมกันค้นหาวิธีดำเนินการที่สามารถเร่งให้เรื่องนี้เป็นไปโดยเร็วขึ้นได้"

ทั้งนี้ นอร์เวย์ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 3 รองจากไอซ์แลนด์และฟินแลนด์ ในรายงานดัชนีช่องว่างระหว่างเพศ (Global Gender Gap Report) ของการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิก ฟอรั่ม (WEF) ประจำปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ