"ไบเดน" ยันคำขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีของ "ปูติน" เป็นเรื่องจริง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 20, 2023 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ว่า คำขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย นั้นเป็นเรื่องจริง ซึ่งมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากปธน.ไบเดนประณามการที่รัสเซียติดตั้งอาวุธดังกล่าวในเบลารุส

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.) ปธน.ไบเดนกล่าวถึงคำประกาศของปธน.ปูตินที่ว่า รัสเซียได้ส่งอาวุธนิวเคลียร์ชุดแรกไปยังเบลารุสว่า "ไร้ความรับผิดชอบอย่างยิ่ง"

ในระหว่างพบปะกับกลุ่มผู้บริจาครายใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ปธน.ไบเดนระบุว่า "ตอนที่ผมมาที่นี่เมื่อ 2 ปีก่อน และกล่าวว่าผมกังวลว่าแม่น้ำโคโลราโดจะเหือดแห้ง ทุกคนมองเหมือนผมเป็นคนบ้า"

"พวกเขามองผมแบบเดียวกันเหมือนตอนที่ผมกล่าวว่า ผมกังวลว่าปูตินจะใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี ซึ่งมันเป็นเรื่องจริง" ปธน.ไบเดนกล่าว

ขณะเดียวกัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุสกล่าวว่า เบลารุสเริ่มรับมอบอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีของรัสเซีย ซึ่งบางลูกมีแสนยานุภาพร้ายแรงกว่าระเบิดปรมาณูที่สหรัฐใช้ถล่มเมืองฮิโรชิมาและนางาซากิเมื่อปี 2488 ถึง 3 เท่า

รายงานระบุว่า การติดตั้งอาวุธดังกล่าวนับเป็นการเคลื่อนย้ายหัวรบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรกนอกรัสเซีย นับตั้งแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียต โดยเป็นอาวุธนิวเคลียร์ที่มีพิสัยสั้นกว่าและมีอานุภาพน้อยกว่าซึ่งสามารถใช้ในสนามรบได้

อย่างไรก็ดี สหรัฐแถลงว่าไม่มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนจุดยืนต่ออาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์เพื่อตอบโต้การติดตั้งดังกล่าว และไม่เห็นสัญญาณใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า รัสเซียกำลังเตรียมใช้อาวุธนิวเคลียร์

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพ.ค. รัสเซียเพิกเฉยต่อคำวิจารณ์ของปธน.ไบเดนเกี่ยวกับแผนการติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส โดยกล่าวว่า สหรัฐได้ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ดังกล่าวในยุโรปมานานหลายทศวรรษแล้ว

ทั้งนี้ การติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียกำลังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดโดยสหรัฐและชาติพันธมิตร รวมถึงจีน ซึ่งได้กล่าวเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสงครามในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ