อองซาน ซูจี ผ่านพ้นวันเกิดครบ 78 ปี ในคุกเมียนมา หลังถูกคุมขังร่วม 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 20, 2023 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอองซาน ซูจี เพิ่งอายุครบ 78 ปี ในวันจันทร์ (19 มิ.ย.) โดยนางซูจีผ่านพ้นวันคล้ายวันเกิดขณะถูกคุมขังเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน นับตั้งแต่ถูกกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

นางซูจี ได้รับโทษจำคุก 33 ปี ซึ่งเทียบเท่าจำคุกตลอดชีวิต หลังจากถูกพิจารณาคดีใน 19 ข้อหา รวมถึงข้อหาทุจริตคอร์รัปชันและโกงเลือกตั้ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นางซูจีมีสภาพร่างกายที่แข็งแรงดี เธอถูกคุมขังอยู่ในอาคารขนาดเล็กในเขตเรือนจำในกรุงเนปิดอว์ ซึ่งเธอถูกควบคุมตัวอยู่ที่นี่ตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 หลังจากที่ถูกกักบริเวณในบ้านพัก

นายคิม อริส บุตรชายคนเล็กของนางซูจี ซึ่งอาศัยอยู่ในอังกฤษ ได้แถลงผ่านวิดีโอก่อนวันเกิดของเธอ เรียกร้องให้ปล่อยตัวมารดาและคืนอำนาจให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

"ข้อเรียกร้องประการแรกต่อกองทัพเมียนมา คือให้ปล่อยตัวแม่ของผมและนักโทษการเมืองทั้งหมด และให้หยุดยิงพร้อมเปิดการเจรจาเพื่อมอบอำนาจคืนให้กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย" นายอริสกล่าว

นอกเหนือจากนางซูจี ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพแล้ว บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ ในรัฐบาลของเธอ ตลอดจนนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและนักการเมืองอีกจำนวนมาก ต่างถูกกองทัพจับกุมหลังก่อรัฐประหาร และส่วนใหญ่ยังถูกคุมขังอยู่

ด้านเหล่าผู้สนับสนุนนางซูจีจำนวนมากในเมียนมา ได้โพสต์ภาพตนเองพร้อมดอกไม้ติดผมลงบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งคล้ายกับดอกไม้ที่นางซูจีมักใช้ประดับผม เพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดของเธอในฐานะสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย และเป็นการประท้วงอย่างสงบในการเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ