รมว.กลาโหมรัสเซียโผล่เยี่ยมกองทัพเป็นครั้งแรกหลังวากเนอร์ก่อกบฏ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 26, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า มีคลิปวิดีโอสั้นล่าสุดเผยแพร่ภาพนายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เดินทางเยี่ยมกองทัพรัสเซียเป็นครั้งแรกหลังเกิดการก่อกบฏติดอาวุธโดยกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ แสดงให้เห็นว่านายชอยกูยังไม่ถูกปลดออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่ทราบว่าคลิปดังกล่าวถ่ายขึ้นเมื่อไร แต่เป็นการส่งสัญญาณว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ยังคงสนับสนุนให้นายชอยกูเป็นรัฐมนตรีต่อไป ไม่ไล่ออกตามข้อเรียกร้องของนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ ผู้ก่อการกบฏในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

คลิปวิดีโอดังกล่าวเผยภาพของนายชอยกู ซึ่งเป็นพันธมิตรคนสนิทของปธน.ปูตินมาหลายปี กำลังตรวจดูแผนที่และปรึกษากับบรรดานายพล ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ที่ฐานบัญชาการรบในสงครามยูเครนของรัสเซีย พร้อมพูดถึงความสำเร็จของรัสเซียในสนามรบ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่กลุ่มวากเนอร์ก่อกบฏและเคลื่อนทัพบุกกรุงมอสโกในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อันเป็นการบั่นทอนอำนาจการปกครองของปธน.ปูตินครั้งสำคัญ ก่อนที่นายปริโกซินจะประกาศยุติการบุก แลกกับข้อตกลงที่ให้นายปริโกซินย้ายไปเบลารุสและไม่โดนดำเนินคดีข้อหากบฏ

ขณะเดียวกัน นายโจเซฟ บอร์เรล หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า การที่กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ยกเลิกการก่อกบฏในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงรอยร้าวในอำนาจทางทหารของรัสเซีย

นายบอร์เรลกล่าวต่อสื่อมวลชนก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของ EU ว่า "ระบบการเมืองกำลังเผยความเปราะบาง และอำนาจทางทหารกำลังเกิดรอยร้าว"

"สัตว์ประหลาดที่ปูตินสร้างขึ้นมาเป็นวากเนอร์ สัตว์ประหลาดตัวนั้นกำลังแว้งกัดเขาอยู่ในตอนนี้ สัตว์ประหลาดกำลังต่อต้านผู้สร้างมันเอง" นายบอร์เรลกล่าวถึงนายปริโกซิน พร้อมเสริมว่า ไม่ใช่เรื่องดีที่จะชาติมหาอำนาจนิวเคลียร์อย่างรัสเซียจะเข้าสู่ช่วงไร้เสถียรภาพทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ