"พลายศักดิ์สุรินทร์" เตรียมกลับสู่อ้อมกอดคนไทยเร็วๆ นี้ หลังล้มป่วยที่ศรีลังกา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 27, 2023 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยอายุ 29 ปี กำลังเตรียมตัวเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีให้ศรีลังกาเมื่อปี 2544 แต่ต่อมาเกิดความขัดแย้งทางการทูตระหว่างสองประเทศจากประเด็นการละเลยด้านการดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์จนเกิดล้มป่วย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ไทยขอนำตัวพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศเมื่อปีที่ผ่านมา หลังมีการกล่าวหาว่า พลายศักดิ์สุรินทร์ถูกทารุณกรรมและละเลยในขณะที่อยู่ในวัดพุทธแห่งหนึ่งในศรีลังกา

หลังจากที่รัฐบาลศรีลังกานำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับจากวัดดังกล่าวในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วก็พบว่า พลายศักดิ์สุรินทร์บาดเจ็บและเป็นฝี โดยอาการบาดเจ็บส่วนใหญ่หายดีแล้วหลังได้รับการรักษาในสวนสัตว์แห่งหนึ่งในเขตชานกรุงโคลัมโบเมืองหลวงของศรีลังกา แต่ยังเหลืออาการบาดเจ็บที่เท้า

"เจ้าหน้าที่ได้เตรียมส่งตัวพลายศักดิ์สุรินทร์บินกลับไทยเพื่อดำเนินการรักษาเท้า" สัตวแพทย์หญิงมาดูชา เพเรราให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิ.ย. โดยสัตวแพทย์หญิงเพเรราเป็นผู้ทำการรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ในศรีลังกา

นายกรัฐมนตรีทิเนศ คุณวรรเทนะ (Dinesh Gunawardena) แห่งศรีลังกากล่าวต่อรัฐสภาในเดือนนี้ว่า เขาได้ถ่ายทอดความรู้สึกเสียใจของศรีลังกาต่อประเด็นการละเลยพลายศักดิ์สุรินทร์กับพระมหากษัตริย์ของไทยเป็นการส่วนตัวแล้ว

"ผมสามารถเรียกคืนความไว้วางใจระหว่างสองประเทศได้อีกครั้ง หลังจากเข้าเฝ้าพระมหากษัตริย์ของไทย" นายกฯคุณวรรเทนะกล่าว

เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของไทยรายงานสรุปการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 2 มิ.ย.ที่ผ่านมาเกี่ยวกับการนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์กลับจากศรีลังกาว่า หลังจากการเตรียมการอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาคาดว่า พลายศักดิ์สุรินทร์จะเดินทางกลับประเทศไทยได้ในเดือนก.ค.นี้


แท็ก ช้าง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ