รัสเซียประกาศไม่ดำเนินคดีกลุ่มวากเนอร์กรณีก่อจลาจล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 27, 2023 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความมั่นคงรัฐบาลกลางรัสเซีย (FSB) เปิดเผยในวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า รัสเซียจะไม่ดำเนินคดีกับกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ หลังจากที่กลุ่มวากเนอร์ได้ก่อการจลาจลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (24 มิ.ย.) ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อการกุมอำนาจของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ (RIA Novosti) รายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของ FSB กล่าวว่า "คดีการก่อจลาจลของกลุ่มวากเนอร์ได้ถูกยกเลิกแล้วในวันที่ 27 มิ.ย."

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุวันนี้ว่า กลุ่มวากเนอร์จะส่งมอบอาวุธยุโธปกรณ์หนักให้กับหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพรัสเซีย พร้อมระบุว่า "ขณะนี้กำลังเตรียมการโอนย้ายอาวุธยุโธปกรณ์หนักของกลุ่มวากเนอร์ให้กับหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพรัสเซีย"

นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำของกลุ่มวากเนอร์ประกาศเมื่อวานนี้ (26 มิ.ย.) ว่า กลุ่มวากเนอร์จะออกจากฐานที่มั่นในวันที่ 30 มิ.ย. และจะส่งมอบยุโธปกรณ์ให้กับเขตพื้นที่ทหารทางตอนใต้ของเมืองรอสตอฟของรัสเซีย อย่างไรก็ตาม นายปริโกซินได้กล่าวว่า กองทัพรัสเซียได้ทำการโจมตีกลุ่มวากเนอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 มิ.ย.) ซึ่งเป็นระยะเวลาหลายวันก่อนที่การประกาศส่งมอบยุโธปกรณ์ครั้งนี้จะมีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ