ผู้นำฝรั่งเศสเรียกประชุมฉุกเฉินรับมือเหตุจลาจล หลังตำรวจยิงวัยรุ่นเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Friday June 30, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มทีวีรายงานโดยอ้างข้อมูลจากทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เตรียมจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ (30 มิ.ย.) หลังเกิดเหตุจลาจลทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน เพื่อประท้วงเหตุตำรวจยิงวัยรุ่นชายรายหนึ่งเสียชีวิตในช่วงต้นสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า การประชุมดังกล่าวจะมีขึ้น ณ เวลา 11.00 น. ตามเวลาฝรั่งเศสของวันนี้ หรือ 16.00 น.ของวันนี้ตามเวลาในไทย

สื่อฝรั่งเศสรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนายเจอรัลด์ ดาร์มาแนง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส ซึ่งระบุว่า มีผู้ถูกจับกุมราว 421 คนทั่วประเทศในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (29 มิ.ย.) โดยทางการฝรั่งเศสได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ 40,000 นายเข้าปราบปรามเหตุความไม่สงบ

ขณะที่ สำนักข่าวบีบีซีรายงานในเวลาต่อมาว่า ผู้ประท้วงประมาณ 667 รายถูกจับกุมในเหตุปราบปรามจลาจล

ตำรวจได้ยิงวัยรุ่นชายวัย 17 ปี เสียชีวิตในเมืองนองแตร์ทางตะวันตกของกรุงปารีสเมื่อวันอังคาร (27 มิ.ย.) และต่อมามีการระบุว่าเหยื่อผู้เสียชีวิตรายดังกล่าวชื่อนายนาเฮล เอ็ม โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้รวมตัวกันที่เมืองนองแตร์ เพื่อยืนไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต ก่อนจุดไฟเผารถยนต์ ปิดถนน และขว้างปาอาวุธใส่ตำรวจ

ตำรวจกรุงปารีสกล่าวว่า ตำรวจได้เข้าจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากบริเวณใจกลางกรุงปารีส หลังบุกรุกทำลายร้านขายรองเท้าไนกี้ และร้านค้ามากมายบนถนนชอปปิงริโวลี

ทั้งนี้ คลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่า เกิดเหตุไฟไหม้หลายจุดทั่วประเทศ รวมถึงที่อู่รถเมล์ในเขตชานเมืองทางเหนือของกรุงปารีส และรถรางในเมืองลียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ