เวียดนามแบน "บาร์บี้" หลังมีฉากแสดงแผนที่เส้นประ 9 เส้นของจีน

ข่าวต่างประเทศ Monday July 3, 2023 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวียดนามสั่งแบนภาพยนตร์ "บาร์บี้" จากค่ายวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ไม่ให้ฉายในประเทศ จากกรณีที่มีฉากซึ่งแสดงให้เห็นถึงแผนที่ที่จีนใช้อ้างสิทธิ์ฝ่ายเดียวเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้

เส้นประ 9 เส้นรูปตัวยูถูกใช้ในแผนที่ของจีนเพื่อแสดงให้เห็นถึงการอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่น่านน้ำอันกว้างขวางของทะเลจีนใต้ ซึ่งครอบคลุมถึงพื้นที่ที่เวียดนามระบุว่าเป็นไหล่ทวีปของตนเอง ซึ่งเวียดนามได้รับสัมปทานน้ำมันมา

"บาร์บี้" คือภาพยนตร์เรื่องล่าสุดที่ถูกแบนในเวียดนามจากกรณีแสดงภาพแผนที่เส้นประ 9 เส้นของจีน ซึ่งศาลอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ณ กรุงเฮก มีคำตัดสินในปี 2559 แล้วว่าไม่เป็นไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม จีนปฏิเสธที่จะยอมรับคำตัดสินดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ในปี 2562 รัฐบาลเวียดนามได้สั่งแบน "เอเวอเรสต์ มนุษย์หิมะเพื่อนรัก" (Abominable) ภาพยนตร์แอนิเมชันจากดรีมเวิร์ค และ "ผจญภัยล่าขุมทรัพย์สุดขอบโลก" (Uncharted) ภาพยนตร์แอคชันจากโซนี่เมื่อปีที่แล้วด้วยเหตุผลเดียวกัน

นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์ก็ได้ถอดซีรีส์ดราม่าสายลับจากออสเตรเลีย "ไพน์แกป จุดเสี่ยงแดนสนธยา" (Pine Gap) ในปี 2564 ออกอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ต๋วยแจ๋ (Tuoi Tre) รายงานว่า "บาร์บี้" ซึ่งนำแสดงโดยมาร์โก ร็อบบี และไรอัน กอสลิ่ง เดิมมีกำหนดฉายที่เวียดนามในวันที่ 21 ก.ค. วันเดียวกับสหรัฐ อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์รายงานโดยอ้างอิงกับคำกล่าวของนายวิ เกียน ถั่ญ หัวหน้าแผนกภาพยนตร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบในการออกใบอนุญาตและเซนเซอร์ภาพยนตร์ต่างประเทศว่า "เราไม่อนุญาตให้ภาพยนตร์สหรัฐเรื่องบาร์บี้เข้าฉายในเวียดนาม เนื่องจากมีภาพที่ไม่เหมาะสมที่เกี่ยวกับเส้นประ 9 เส้น"

อย่างไรก็ตาม ทางวอร์เนอร์ บราเธอร์สยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

ทั้งนี้ เวียดนามและจีนต่างอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนที่ทับซ้อนกันในบริเวณทะเลจีนใต้ที่อุดมด้วยพลังงานมาอย่างยาวนาน ซึ่งเวียดนามมักจะกล่าวหาเรือของจีนอยู่บ่อยครั้งว่ารุกล้ำอธิปไตยของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ