ผู้นำลิทัวเนียวอน NATO ใจกล้า เร่งเปิดทางรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 4, 2023 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีกิตานัส เนาเซดา ผู้นำลิทัวเนีย เรียกร้องให้เหล่าผู้นำองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) มีความกล้าหาญมากขึ้นในการผลักดันยูเครนเข้ามาเป็นสมาชิกในการประชุมที่ลิทัวเนียในสัปดาห์หน้า พร้อมระบุว่า การกระทำดังกล่าวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในสนามรบให้แก่ยูเครน

ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ ปธน.เนาเซดาแนะนำให้ชาติพันธมิตรนาโตเลิกกลัวว่าการรับยูเครนเข้ามาเป็นสมาชิกจะเป็นการยั่วยุรัสเซีย ซึ่งได้รุกรานยูเครนมาตั้งแต่เดือนวันที่ 22 ก.พ. 2565

ปธน.เนาเซดากล่าวเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ว่า "เราไม่ควรลังเลที่จะตัดสินใจอย่างกล้าหาญ มิเช่นนั้น ระบอบปูตินจะตัดสินว่าเหล่าชาติพันธมิตรตะวันตกนั้นอ่อนแอเกินไป ว่าควรจะถูกต้อนให้จนมุมและยอมจำนน"

"ถ้อยคำที่หนักแน่นของเราเกี่ยวกับมุมมองการต้อนรับยูเครนเข้ามาเป็นสมาชิกจะช่วยสร้างขวัญกำลังใจในการต่อสู้ให้กับเหล่าทหารหาญของยูเครนในสนามรบ และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่ง" ปธน.เนาเซดากล่าว

ทั้งนี้ ยูเครนได้เรียกร้องให้นาโตประกาศในการประชุมสุดยอดวันที่ 11-12 ก.ค.ว่า ยูเครนจะเข้ามาเป็นสมาชิกนาโตทันทีหลังสงครามสิ้นสุดลง และกำหนดโรดแมปสู่การเป็นสมาชิก

อย่างไรก็ตาม สมาชิกจำนวนหนึ่งอาทิ สหรัฐและเยอรมนี สงวนท่าทีมากขึ้น โดยห่วงว่าความเคลื่อนไหวใด ๆ ก็ตามของพวกเขาอาจทำให้นาโตเข้าใกล้การทำสงครามโดยตรงกับรัสเซียได้ ด้านรัสเซียมองว่าการขยายตัวของนาโตเป็นหลักฐานบ่งชี้ความเป็นปรปักษ์ของชาติตะวันตกที่มีต่อรัสเซียมาช้านาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ