ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-ฟิลิปปินส์จ่อถูกกระทบหนักจากข้อพิพาทจีน-ไต้หวัน ขณะไทยโดนด้วย

ข่าวต่างประเทศ Friday July 7, 2023 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit - EIU) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจเปิดเผยรายงานล่าสุดระบุว่า ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ เป็น 3 ประเทศที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในกรณีที่ไต้หวันและจีนเผชิญกับสถานการณ์ความขัดแย้งอย่างเต็มรูปแบบ (full-conflict scenario) ซึ่งเกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมโดยตรงในปฏิบัติการทางทหารของจีน, ไต้หวัน และสหรัฐ รวมทั้งข้อสันนิษฐานที่ว่า การมีส่วนร่วมของจีนจะทำให้สถานการณ์ขัดแย้งทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ EIU ประเมินว่า ความเสี่ยงที่จีนจะใช้กำลังทหารจู่โจมไต้หวันโดยตรงนั้น "มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมาก" แต่หากเกิดขึ้นจริง ทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ จะตกอยู่ในสถานการณ์ที่เปราะบางมากที่สุด เนื่องจากมีภูมิศาสตร์ที่ตั้งอยู่ใกล้กับช่องแคบไต้หวัน และมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่ใกล้ชิดกับจีนเป็นอย่างมาก แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือทั้ง 3 ประเทศเป็นพันธมิตรทางสนธิสัญญากับสหรัฐ

จีนมองว่าไต้หวันเป็นจังหวัดหนึ่งของจีนที่แยกตัวออกไปและควรจะกลับมารวมกับจีนแผ่นดินใหญ่ โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนส่งสัญญาณเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนมีความมุ่งมั่นในกระบวนการรวมชาติอย่างสันติ แต่ก็ไม่ได้ให้สัญญาว่าจะล้มเลิกแนวทางการใช้กำลังทหาร

ส่วนไต้หวันมองว่าตนเองเป็นประเทศหนึ่งที่มีอำนาจอธิปไตยในการปกครองและแยกต่างหากจากจีน ซึ่งจุดยืนที่ขัดแย้งกันนี้ทำให้ความตึงเครียดระหว่างไต้หวันและรัฐบาลจีนทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และการที่นักการเมืองหลายคนของสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันยิ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน

รายงานของ EIU ระบุว่า การที่ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์มีฐานทัพสหรัฐตั้งอยู่นั้น ยิ่งตอกย้ำถึงความเปราะบางที่ทั้ง 3 ประเทศอาจจะต้องเผชิญในกรณีที่จีนตัดสินใจโจมตีไต้หวัน หรือหากจีนเลือกที่จะทำสงคราม

"เราคาดว่าสหรัฐจะเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อปลุกเร้าบรรดาชาติพันธมิตรด้านความมั่นคงของสหรัฐในภูมิภาคแห่งนี้ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ และเกาหลีใต้ รวมทั้งประเทศอื่น ๆ ที่เคยมีฐานทัพสหรัฐเข้ามาตั้งอยู่ เช่น ไทย และสิงคโปร์" รายงานระบุ

EIU ระบุว่า มีตลาดบางแห่งที่อาจจะเผชิญกับความเสี่ยงที่รุนแรงจากข้อพิพาทดังกล่าวซึ่งได้แก่ ไทย ออสเตรเลีย มาเลเซีย เวียดนาม รวมทั้งฮ่องกง แต่ฮ่องกงอาจจะเสี่ยงน้อยกว่า

ทั้งนี้ EIU ประเมินว่าการที่ไทย ออสเตรเลีย มาเลเซีย และเวียดนาม มีความเสี่ยงนั้น เป็นเพราะการค้าของประเทศเหล่านี้มีความเชื่อมโยงกับจีน อีกทั้งยังต้องพึ่งพาเซมิคอนดักเตอร์จากไต้หวัน ตลอดจนเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ต้องพึ่งพากระแสการค้าโลกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ