รัฐบาลเงาเมียนมาจวก "ดอน" ใช้ "อองซานซูจี" เดินกลยุทธ์การเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 14, 2023 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลเงาเมียนมากล่าวหาว่า กรณีที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยเข้าเยี่ยมนางอองซาน ซูจีในเรือนจำที่กรุงเนปิดอว์เมื่อไม่นานมานี้นั้น เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง

ทั้งนี้ นายดอนกล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนและผู้สื่อข่าวว่า ตนได้พบปะเป็นการส่วนตัวกับนางซูจีเมื่อวันอาทิตย์ (9 ก.ค.) ที่ผ่านมา

นายจอ ซอ โฆษกสำนักงานประธานาธิบดีของ NUG ระบุว่า แถลงการณ์ของนายดอนเรื่องการเข้าพบนางซูจีนั้นเป็น "กลยุทธ์ทางการเมือง"

"ดูเหมือนว่าการเข้าเยี่ยมนักโทษทางการเมืองที่ถูกจับอย่างไม่เป็นธรรมนี้เกิดจากแรงจูงใจทางการเมือง เป็นเพียงกลยุทธ์ทางการเมือง ไร้ซึ่งความจริงใจ" นายจอ ซอกล่าว

นายจอ ซอกล่าวเสริมว่า หากนายดอนมีความปรารถนาดีจริงก็ควรเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่ถูกจับกุมตัวอย่างไม่เป็นธรรมหลายหมื่นคนในทันที รวมถึงนางซูจีและประธานาธิบดีวิน มยิน

นอกจากนี้ สำนักข่าวมิสซิมา นิวส์ (Mizzima News) ของเมียนมารายงานว่า NUG ไม่สามารถยืนยันได้ว่า นายดอนได้เข้าพบกับนางซูจีจริงตามข้อกล่าวอ้าง โดยนายจอ ซอชี้ว่าไม่พบหลักฐานการพบกันระหว่างนายดอนและนางซูจี

NUG ระบุว่า ผู้แทนพิเศษอาเซียนควรจัดการกับเรื่องการพบปะกันดังกล่าว พร้อมตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งของไทยจึงเข้ามาก้าวก่ายในเรื่องนี้

NUG ระบุด้วยว่า ควรส่งเสริมให้กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนช่วยแก้ไขปัญหาเมียนมาโดยสะท้อนถึงความต้องการและความเห็นของสาธารณชน ไม่ควรเพิ่มความซับซ้อนให้กับสถานการณ์ และจำเป็นต้องปฏิบัติตามฉันทมติ 5 ข้อของอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ