"หวัง อี้" ปลื้ม "คิสซินเจอร์" เยือนจีนยกย่องเป็นผู้ปูมิตรภาพจีน-สหรัฐ ลั่นมะกันไม่อาจควบคุมจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 19, 2023 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวยกย่องนายเฮนรี คิสซินเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ และอดีตนักการเมืองผู้ทรงอิทธิผลของสหรัฐ ในวันนี้ (19 ก.ค.) โดยระบุว่า "มิตรภาพก่อตัวขึ้นด้วยการพบปะกับสหายเก่า" โดยยกย่องว่านายคิสซินเจอร์เป็นผู้มีคุณูปการทางประวัติศาสตร์ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐ แต่นายหวังเน้นย้ำด้วยว่า สหรัฐไม่สามารถควบคุมจีนได้
"จีนยังคงใช้นโยบายเดิมเป็นส่วนใหญ่เมื่อเป็นประเด็นเกี่ยวกับสหรัฐ และตั้งอยู่บนหลักการสำคัญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งก็คือการเคารพซึ่งกันและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ รวมถึงการร่วมมือกันเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย" นายหวัง กล่าว

"แนวทางทางทั้งสามประการนี้เป็นแนวทางพื้นฐานระยะยาว และเป็นแนวทางที่เหมาะสมเพื่อให้จีนและสหรัฐ เข้ากันได้" นายหวัง กล่าวเสริม

นายหวังชี้อีกว่า ในด้านนโยบายเกี่ยวกับจีนนั้นสหรัฐควรใช้การทูตที่ชาญฉลาดแบบนายคิสซินเจอร์ และความกล้าหาญทางการเมืองแบบนายริชาร์ด นิกสัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

นายคิสซินเจอร์ ได้พบปะกับนายหลี่ ซ่างฝู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีน ที่กรุงปักกิ่ง ในการเดินทางเยือนจีนแบบไม่คาดคิดเมื่อวานนี้ (18 ก.ค.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงถ้อยคำของนายคิสซินเจอร์ที่กล่าวว่า ในโลกยุคปัจจุบันนี้มีความท้าทายและโอกาสปะปนกัน ทั้งสหรัฐและจีนควรขจัดความไม่เข้าใจต่อกัน เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติ และหลีกเลี่ยงการปะทะกัน

"นายคิสซินเจอร์แสดงความหวังว่าทางสองฝ่ายจะใช้สติปัญญา ใช้ความพยายามในทุกวิถีทางเพื่อสร้างผลลัพธ์ในเชิงบวก สำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี ปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพของโลก" สำนักข่าวซินหัว ระบุ

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนจีนของนายคิสซินเจอร์ ผู้เป็นรัฐบุรุษอาวุโส วัย 100 ปี มีขึ้นพร้อม ๆ กับการเดินทางเยือนจีนของ นายจอห์น เคอร์รี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้แทนพิเศษว่าด้วยประเด็นสภาพภูมิอากาศ และไม่นานหลังการเยือนจีนของนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ และนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ