IMF ชี้รัสเซียถอนตัวดีลทะเลดำ เสี่ยงก่อวิกฤตความมั่นคงทางอาหารทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 20, 2023 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ว่า การถอนตัวของรัสเซียออกจากข้อตกลงเปิดเส้นทางส่งออกธัญพืชของยูเครนผ่านทางทะเลดำนั้นได้ซ้ำเติมวิกฤตความไม่มั่นคงทางอาหาร และอาจผลักดันให้ราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ประเทศที่มีรายได้ต่ำ

โฆษกของ IMF ระบุว่า ผู้นำระดับโลกจะจับตาอย่างระมัดระวังต่อไปต่อสถานการณ์ในภูมิภาค รวมถึงผลกระทบต่อความไม่มั่นคงทางอาหารทั่วโลก

IMF ระบุว่า "การยุติข้อตกลงดังกล่าวของรัสเซีย ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุปทานอาหารในประเทศต่าง ๆ ที่ต้องพึ่งพาการส่งออกจากยูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง และเอเชียใต้ ทำให้แนวโน้มด้านความมั่นคงทางอาหารโลกและความเสี่ยงต่าง ๆ ย่ำแย่ลง และซ้ำเติมปัญหาเงินเฟ้อด้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีรายได้ต่ำ"

IMF ระบุว่า ข้อตกลงทะเลดำคือเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการส่งออกอาหาร ธัญพืช และปุ๋ยจากยูเครนสู่ทั่วโลก ควบคู่ไปกับการยกเลิกการแบนการส่งออก และการผลิตอาหารที่สูงกว่าที่คาดไว้ในบรรดาประเทศผู้ส่งออกหลัก ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านราคาอาหารระหว่างประเทศ

โฆษก IMF ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวช่วยให้ยูเครนสามารถส่งออกธัญพืชได้ราว 33 ตันไปทั่วโลกผ่านทางทะเล และเป็นปัจจัยสำคัญต่อความมั่นคงทางอาหารโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ