เจ้าหน้าที่สหรัฐเผยจีนเอี่ยวแฮกอีเมลทูตมะกัน แม้ชวดข้อมูลลับ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 21, 2023 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐ 2 รายยืนยันว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่เชื่อมโยงกับจีนได้ทำการเจาะบัญชีอีเมลของนายนิโคลาส เบิร์นส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีน ภายใต้ปฏิบัติการรวบรวมข้อมูลข่าวกรองแบบกำหนดเป้าหมายเมื่อเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกัน แฮกเกอร์กลุ่มดังกล่าวยังได้ล้วงข้อมูลบัญชีอีเมลของนายแดเนียล คริเทนบริงค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ โดยนายคริเทนบริงค์เพิ่งเดินทางเยือนจีนพร้อมกับนายแอนโทนี บลิงเกิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไปเมื่อไม่นานมานี้

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐทั้ง 2 รายว่า การล้วงข้อมูลครั้งนี้จำกัดอยู่เพียงแค่บัญชีอีเมลที่ไม่เป็นความลับของนายเบิร์นส์และนายคริเทนบริงค์

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุด้วยว่า บัญชีอีเมลของนางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐก็ถูกล้วงเช่นเดียวกัน

ด้านสถานทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

รายงานระบุว่า นายบลิงเกนเพิ่งเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 2 วันในเดือนมิ.ย. เพื่อลดทอนความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ และในเดือนนี้ นายบลิงเกนได้พบปะกับนายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการต่างประเทศส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่การประชุมรัฐมนตรีต่างกลุ่มประเทศอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ