ผลเลือกตั้งสเปน 2566: พรรคฝ่ายค้านขวากลางได้คะแนนเสียงที่ 1 แต่ส่อเค้าตั้งรัฐบาลไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการเลือกตั้งในสเปนเมื่อวานนี้ (23 ก.ค.) ว่า พรรคฝ่ายค้านขวากลางเฉือนชนะพรรครัฐบาลฝ่ายซ้าย แต่อาจตั้งรัฐบาลไม่ได้เนื่องจากได้คะแนนเสียงไม่มากพอจะผลักนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ลงจากอำนาจ

ทั้งสองพรรคจะพยายามเจรจากับพรรคอื่น ๆ เพื่อตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่าสุดท้ายแล้วสเปนอาจได้รัฐสภาที่ไม่มีพรรคใดมีเสียงข้างมากและต้องลงเอยด้วยการจัดเลือกตั้งใหม่

หลังจากนับคะแนนโหวตครบ 100% เมื่อเวลา 1.30 น. ของวันนี้ (24 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น (หรือ 6.30 น. ของวันนี้ตามเวลาไทย) ผลปรากฏว่าพรรคประชาชน (PP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขวากลางได้ 136 ที่นั่งในสภา ขณะที่พรรคสังคมนิยม (PSOE) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลฝ่ายซ้ายของนายกฯ ซานเชซ ได้ 122 ที่นั่ง

ทั้งนี้ รัฐสภาสเปนมีจำนวนทั้งหมด 350 ที่นั่ง และไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากเกินกึ่งหนึ่งของสภาที่ 176 ที่นั่ง อย่างไรก็ดี พรรครัฐบาลทำผลงานได้ดีเกินคาด ขณะที่พรรค PP กลับไม่สามารถชนะขาดได้ตามที่คาดการณ์ไว้

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้พรรคที่มีแนวโน้มเป็นตัวกำหนดการตั้งรัฐบาลมากที่สุด ได้แก่พรรควอกซ์ (Vox) ฝ่ายขวาจัดที่ได้คะแนนเสียง 33 ที่นั่ง และพรรคซูมาร์ (Sumar) ฝ่ายซ้ายจัดที่ได้ 31 ที่นั่ง

ด้านบริษัทที่ปรึกษาเทนีโอวิเคราะห์ว่านายกฯ ซานเชซมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลผสมสูงกว่าผู้นำพรรค PP อย่างนายอัลเบอร์โต นูเนซ เฟโฮ โดยมีความน่าจะเป็นอยู่ที่ 45% ที่นายกฯ ซานเชซจะเจรจาตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคซูมาร์และพรรคเล็กอื่น ๆ อย่างไรก็ดี เทนีโอมองว่ามีความเป็นไปได้ 45% เช่นกันที่จะมีการจัดเลือกตั้งใหม่

ด้านนายเฟโอผู้ชนะจากพรรคอันดับหนึ่งจะได้รับเชิญจากสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่หากนายเฟโอปฏิเสธคำเชิญของพระมหากษัตริย์เนื่องจากได้เสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ คิงเฟลิเปอาจขอให้นายซานเชซเป็นนายกฯ อีกสมัย

แม้ขั้นตอนการแต่งตั้งนายกฯ ดังกล่าวจะไม่ได้มีกำหนดเส้นตายไว้ในกฎหมายสเปน แต่หากไม่มีแคนดิเดตคนใดได้เสียงข้างมากภายใน 2 เดือนนับจากการลงคะแนนเลือกนายกฯ ครั้งแรก กฎหมายกำหนดให้ต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่

นายเฟโออาจพยายามโน้มน้าวให้พรรคเล็ก ๆ มาร่วมรัฐบาลผสมที่มีแกนนำเป็นพรรค PP-วอกซ์ อย่างไรก็ตาม หลายพรรคมีท่าทีลังเลที่จะสนับสนุนพรรคขวาจัดอย่างวอกซ์ ซึ่งหากวอกซ์ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาล ก็จะถือเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายขวาจัดเข้ามามีอำนาจนับตั้งแต่การปกครองแบบเผด็จการของนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก ซึ่งเสียชีวิตในปี 2518 หลังจากปกครองมา 4 ทศวรรษ

ขณะเดียวกัน นายกฯ ซานเชซมีทางเลือกมากกว่าในการตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่อาจต้องยอมประนีประนอมเพื่อแลกกับเสียงสนับสนุนจากพรรคต่าง ๆ ที่จะมาเป็นพันธมิตร โดยในสถานการณ์ปัจจุบัน พรรคสังคมนิยมของนายกฯ ซานเชซอาจต้องพึ่งพาเสียงสนับสนุนจากพรรคที่ต้องการให้ชาวกาตาลาแบ่งแยกดินแดนออกจากสเปน เช่น พรรคฆุนต์ส (Junts) และพรรค ERC ไปจนถึงพรรคที่เรียกร้องให้ชาวบาสก์แยกตัวออกจากสเปนอย่างพรรคเอวสกัล เอร์เรีย บิลดู (EH Bildu)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ