"สี จิ้นผิง" จ่อต้อนรับกลุ่มผู้นำต่างชาติที่นครเฉิงตู

ข่าวต่างประเทศ Monday July 24, 2023 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะเดินทางเยือนนครเฉิงตูทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนเป็นเวลา 2 วัน ระหว่างวันที่ 27 - 28 ก.ค. เพื่อเปิดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก และต้อนรับกลุ่มผู้นำต่างประเทศ รวมถึงประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซียด้วย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อพิจารณาถึงกำหนดการเดินทางเยือนนครเฉิงตูของปธน.สีแล้วทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า การประชุมโปลิตบูโรในเดือนก.ค.อาจจัดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของสัปดาห์นี้ หรือในสัปดาห์หน้า โดยนักลงทุนต่างจับตาอย่างใกล้ชิดว่าคณะผู้นำจีนจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่หรือไม่

กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า นอกเหนือจากการพบปะกับปธน.ดีวิโดโดแล้ว ปธน.สียังมีแผนที่จะพบกับเหล่าผู้นำจากมอริเตเนีย, บุรุนดี, กายอานา, จอร์เจีย และฟิจิ อีกด้วย

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.สีได้กลับมาใช้การเจรจาแบบพบหน้ากันอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่จีนยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 ในปี 2565 แม้ว่าจนถึงขณะนี้ปธน.สีจะเดินทางไปต่างประเทศเพียงครั้งเดียว คือไปเยี่ยมปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในเดือนมี.ค.เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ปธน.สีก็ได้พบปะกับแขกต่างประเทศกว่า 30 คน ซึ่งรวมถึงปธน.เอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ตลอดจนการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำเอเชียกลางในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ