เกาหลีเหนือเชิญผู้แทนจีนร่วมฉลองครบรอบการสงบศึกสงครามเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 25, 2023 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือกำลังวางแผนจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีการสงบศึกสงครามเกาหลีในสัปดาห์นี้ โดยจะมีนักการทูตจีนเข้าร่วมด้วย ซึ่งนับเป็นชาวต่างชาติกลุ่มแรกที่จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่เกาหลีเหนือปิดพรมแดนป้องกันโรคโควิด-19 ในปี 2563

สื่อของรัฐระบุว่า ปีนี้เกาหลีเหนือจะครบรอบ 70 ปีการลงนามสงบศึก หรือที่เรียกว่า "วันแห่งชัยชนะในเกาหลีเหนือ" โดยเกาหลีเหนือจะจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่

เว็บไซต์ข่าวเอ็นเคนิวส์ของเกาหลีใต้รายงานว่า การเฉลิมฉลองของเกาหลีเหนือจะมีขบวนพาเหรดทางทหารขนาดใหญ่และกิจกรรมอื่น ๆ และยังมีการเผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นการเตรียมงาน โดยมีทหารและพลเรือนฝึกซ้อมสวนสนามเป็นเวลาหลายเดือน

เอ็นเคนิวส์คาดการณ์ว่า จะมีการจัดแสดงขีปนาวุธและแสนยานุภาพทางทหารของปธน.คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือในการเดินสวนสนามครั้งนี้ โดยขบวนจะเคลื่อนผ่านจุรัสคิมอิลซุง

ด้านกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า ตรวจพบคนและอุปกรณ์เพิ่มมากขึ้นในกรุงเปียงยาง พร้อมกล่าวเสริมว่า หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังติดตามการเฉลิมฉลองที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 27 ก.ค.ของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือและจีนยืนยันว่า คณะผู้แทนจีนที่นำโดยนายหลี่ หงจง สมาชิกโปลิตบูโร จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเพื่อร่วมงานดังกล่าว ซึ่งถือเป็นคณะผู้แทนต่างประเทศกลุ่มแรกที่จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือนับตั้งแต่เกิดโรคโควิด-19 ระบาด

นอกจากนี้ สำนักข่าวเคซีเอ็นเอรายงานด้วยว่า คณะผู้แทนจากกองทัพรัสเซียเตรียมเดินทางเยือนกรุงเปียงยางในสัปดาห์นี้ เพื่อเข้าร่วมงานเฉลิมฉลองวันครบรอบการสงบศึกสงครามเกาหลี อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าคณะผู้แทนจากรัสเซียจะเดินทางมายังเกาหลีเหนือเมื่อไรและอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ