สหภาพยุโรปพร้อมกระชับความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลกับฟิลิปปินส์

ข่าวต่างประเทศ Monday July 31, 2023 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวในวันนี้ (31 ก.ค.) หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมในกรุงมะนิลากับประธานาธิบดีฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ โดยกล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) พร้อมที่จะกระชับความร่วมมือกับฟิลิปปินส์ในด้านความมั่นคงทางทะเล โดยได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง นางฟอน เดอร์ เลเยน และ ปธน.มาร์กอส ได้หารือกันในประเด็นต่าง ๆ ตั้งแต่ความมั่นคงและการค้าไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในการแถลงข่าวร่วมกับปธน.มาร์กอส นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวว่า "เราพร้อมที่จะกระชับความร่วมมือกับฟิลิปปินส์ในด้านความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาคด้วยการแบ่งปันข้อมูล ดำเนินการประเมินภัยคุกคาม และสร้างศักยภาพของหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์"

ฟิลิปปินส์เป็นจุดศูนย์กลางของการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างสหรัฐและจีน เนื่องจากอาณาเขตทางทะเลครอบคลุมส่วนหนึ่งของทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางน้ำทางยุทธศาสตร์และอุดมด้วยทรัพยากร ซึ่งจีนอ้างสิทธิ์อธิปไตยเช่นกัน

นอกจากนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยน และปธน.มาร์กอส ยังได้หารือถึงการเปิดการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอีกครั้ง หลังหยุดชะงักมาตั้งแต่ปี 2560 โดยการเจรจาเริ่มต้นขึ้นครั้งแรกในปี 2558 โดยมีจุดประสงค์เพื่อทำข้อตกลงที่ครอบคลุมประเด็นภาษี, อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี รวมถึงทรัพย์สินทางปัญญา และอื่น ๆ

นางฟอน เดอร์ เลเยน ระบุเพิ่มเติมว่า EU จะสนับสนุนความพยายามของฟิลิปปินส์ในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายหลักของปธน.มาร์กอสในการเพิ่มสัดส่วนของพลังงานหมุนเวียนในประเทศเป็น 35% ภายในปี 2573


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ