เมียนมาขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 6 เดือน ส่อเลื่อนเลือกตั้งออกไปอีก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 2, 2023 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอ็มอาร์ทีวี (MRTV) สถานีโทรทัศน์ทางการเมียนมารายงานว่า สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติเมียนมาตัดสินใจเมื่อวันจันทร์ (31 ก.ค.) ที่จะขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปอีก 6 เดือน ซึ่งบ่งชี้ว่ามีแนวโน้มที่เมียนมาจะเลื่อนการเลือกตั้งที่รัฐบาลทหารเคยประกาศไว้ว่าจะจัดขึ้นภายในเดือนส.ค.ออกไป

นายมยิน ซเว รักษาการประธานาธิบดีเมียนมาประกาศการตัดสินใจขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน หลังประกาศใช้เป็นครั้งแรกในช่วงที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซาน ซูจีในเดือนก.พ. 2564

เดิมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมีกำหนดหมดอายุช่วงสิ้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา แต่ในวันจันทร์ สภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติเมียนมาได้จัดประชุมเพื่อหารือเรื่องการขยายเวลาดังกล่าว โดยนายมยิน ซเว กล่าวต่อที่ประชุมว่า "เมียนมาจะขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือนตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค."

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารเมียนมาสัญญาว่าจะจัดการเลือกตั้งในเดือนส.ค.ปีนี้ แต่ในเดือนก.พ.กลับตัดสินใจขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน หนึ่งวันหลังสภากลาโหมและความมั่นคงแห่งชาติเมียนมาระบุว่า สถานการณ์ในเมียนมายังไม่กลับคืนสู่สภาวะปกติ

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญเมียนมาระบุไว้ว่า การขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินจะเลื่อนกำหนดการเลือกตั้งออกไปโดยปริยาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ