เดนมาร์กคุมเข้มชายแดน หวั่นม็อบเผาคัมภีร์อัลกุรอานสร้างภัยคุกคาม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 4, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมเดนมาร์กกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (3 ส.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเดนมาร์กกำลังยกระดับมาตรการคุมเข้มชายแดน หลังกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่อต้านอิสลามเผาคัมภีร์กุลอาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ความมั่นคง และสอดคล้องกับการตัดสินใจของสวีเดนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักเคลื่อนไหวต่อต้านอิสลามในเดนมาร์กและสวีเดนได้เผาทำลายหนังสือศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมหลายเล่มในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความไม่พอใจในโลกมุสลิมและเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งห้ามการกระทำดังกล่าว

กระทรวงยุติธรรมเดนมาร์กระบุในแถลงการณ์ว่า "เจ้าหน้าที่ได้ข้อสรุปว่า มีความจำเป็นต้องเพิ่มการตรวจสอบบุคคลที่เข้ามาในประเทศเดนมาร์กให้เข้มงวดขึ้น เพื่อตอบสนองต่อภัยคุกคามในปัจจุบัน"

รายงานระบุว่า เบื้องต้นมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดขึ้นจะบังคับใช้จนถึงวันที่ 10 ส.ค.

นายปีเตอร์ ฮัมเมลการ์ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเดนมาร์กกล่าวว่า "เหตุการณ์เผาคัมภีร์อัลกุรอานในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ความมั่นคงในปัจจุบัน ดังเช่นที่ตำรวจด้านความมั่นคงได้กล่าวไว้"

การตัดสินใจยกระดับคุมเข้มพรมแดนด้วยการตรวจสอบผู้เดินทางเข้าเดนมาร์กเพิ่มมากขึ้นนั้นสอดคล้องกับการตัดสินใจของสวีเดน

ทั้งนี้ รัฐบาลทั้ง 2 ประเทศได้ประณามการเผาคัมภีร์อัลกุรอานดังกล่าว พร้อมกล่าวเสริมว่า กำลังพิจารณากฎหมายใหม่ที่สามารถระงับการกระทำดังกล่าว แต่นักวิจารณ์กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวจะบ่อนทำลายเสรีภาพในการพูดที่ได้รับการคุ้มครองในรัฐธรรมนูญของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ