หน่วยข่าวกรองยูเครนจับกุมสายลับหญิงที่แอบส่งข้อมูล "เซเลนสกี" ให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 8, 2023 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยข่าวกรองของยูเครนได้จับกุมตัวผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกตั้งข้อหาว่าพยายามรวบรวมข้อมูลการเดินทางของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี และพยายามส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับการทหารให้แก่รัสเซีย

สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติยูเครน (SBU) ซึ่งเป็นหน่วยข่าวกรองของยูเครนได้เผยแพร่ภาพของผู้หญิงผมดำในชุดกระโปรงสีขาวดำถูกเจ้าหน้าที่ 2 คนควบคุมตัวไว้ โดยภาพดังกล่าวได้มีการเบลอใบหน้าผู้หญิงคนนี้ อย่างไรก็ตาม SBU ไม่ได้เปิดเผยชื่อของผู้หญิงคนดังกล่าว

SBU ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยถูกจับกุมได้ในเมืองท่าทางตอนใต้ของภูมิภาคมิโคลาอิฟ (Mykolaiv) ซึ่งปธน.เซเลนสกีเดินทางไปครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.ค.

นอกจากนี้ SBU ยังระบุอีกว่า ผู้ต้องหารายนี้ยังพยายามค้นหาสถานที่ตั้งของระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์ของยูเครนและคลังแสงใกล้กับเมืองโอชาคีฟ (Ochakiv) ซึ่งเป็นเมืองท่าที่อยู่ห่างจากมิโคลาอิฟ (Mykolaiv) ประมาณ 30 ไมล์ "สมาชิกของ SBU สามารถจับกุมคนทรยศได้คาหนังคาเขา ขณะที่เธอกำลังส่งมอบข่าวกรองให้กับผู้บุกรุก สถานการณ์เช่นนี้ทำให้เราตัดสินใจเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเมื่อปธน.เซเลนสกีเดินทางเยือนในพื้นที่ต่าง ๆ ผู้หญิงคนดังกล่าวมาจากเมืองโอชาคีฟและเคยทำงานที่ร้านค้าในกองทัพที่ขายสินค้าให้กับทหารหน่วยหนึ่งในพื้นที่ของยูเครน โดยศาลได้อนุมัติการจับกุมเธอแล้ว และหากเธอถูกตัดสินว่ามีความผิด เธอจะต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 12 ปี" SBU ระบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ